Hôm nay,  

Xi Jinping Lo Hợp Tác Kinh Tế Với Ai Cập, Iran, Saudi Arabia

19/01/201600:00:00(Xem: 2483)

BEIJING - Hợp tác kinh tế là trọng tâm trong chuyến công du Trung Đông trong tuần này của lãnh tụ Xi Jinping – truyền thông Hoa Lục cho hay: không chắc lãnh đạo Trung Quốc nhận vai trò điều giải Iran và Saudi Arabia.

Bộ ngoại giao Trung Quốc loan báo: chủ tịch Xi thăm 3 nước Trung Đông từ ngày 19 đến ngày 24-1 và không mô tả chi tiết của lộ trình.

Đây là lần đầu tiên từ 2009 quốc trưởng Trung Quốc đến Saudi, và lần đầu tiên từ 2002 đến Iran.

Trươc các căng thẳng giữa Iran và Saudi, thứ trưởng ngoại giao Zhang Ming lưu ý phóng viên trong nước không đứng về phe nào, và nhấn mạnh: Trung Quốc chọn tư thế thăng bằng và công chính – vài ngày sau, thứ trưởng Zhang tuyên bố: Beijing duy trì liên lạc với Tehran và Riyadh thông qua các ngả tiếp xúc khác nhau để giúp làm giảm căng thẳng.

Nhà phân tích Flynt Leverett, giáo sư trường đại học Penn State, nói: ông Xi sẽ chỉ phóng thông điệp hô hào các bên tự chế.

Giám đốc Zhiqun Zhu tại Viện Hoa-học của trường đại học Bucknell cũng đồng ý như thế với giải thích: quyền lợi của Trung Quốc tại Trung Đông là kinh tế và chiến luợc, giới lãnh đạo Beijing không định giải quyết các tranh chấp tại Trung Đông, để giữ định hướng khuyến khích đối thoại.


Đó cũng là quan điểm của chuyên gia về Trung Quốc Andrew Small làm việc với chương trình châu Á thuộc German Marshall Fund of the U.S.

Theo ông này, Beijing thận trọng với 1 vai trò chính trị tại Trung Đông. Lãnh tụ Xi định đi Saudi và Ai Cập từ đầu năm 2015, và sau định Iran, nhưng hoãn vì chiến dịch không tập Yemen do Saudi dẫn đầu.

Mặt khác, Iran vừa đuợc ngưng trừng phạt, Beijing muốn sớm có những bước củng cố quan hệ với Trung Đông, nơi mà Trung Quốc có thể trao đổi kỹ thuật vệ tinh, năng luợng tái sinh và nguyên tử lực.

Phái đoàn tháp tùng chủ tịch Xi gồm nhiều doanh gia muốn tìm kiếm thị phần lớn hơn tại Iran, gồm các dự án phát triển hạ tầng cơ sở.

Theo thông tấn Xinhua, lãnh tụ Xi cũng sẽ khẳng định trong chuyến đi tuần này ý muốn hợp tác với HĐ Phát Triển Vùng Vịnh Arap (GCC) và các nước Hồi Giáo.

Về vấn đề Syria, trong khi Beijing mặc thị ủng hộ cuộc chiến chống ISIS, chuyên gia Small tin rằng lãnh tụ Xi muốn khuyến khích Saudi và Iran tạo điều kiện tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.