Hôm nay,  

Oxfam: Bất Bình Đẳng Tài Sản Tăng Vọt 62 Người Giàu Nhất Giữ Tài Sản Bằng 50% Dân Số Thế Giới

19/01/201600:00:00(Xem: 1749)

LONDON - Tổ chức nhân đạo Oxfam cho hay: 62 người giàu nhất thế giới làm chủ của cải bằng nửa dân số nghèo của toàn thế giới, và đa số công nhân luơng thấp là phụ nữ, theo phúc trình tựa đề “Kinh Tế cho 1% Nhân Loại” phổ biến trước ngày 40 nguyên thủ dự hội nghị của diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) họp tại Davos (Thụy Sĩ).

Oxfam nhận thấy: từ 2010, tài sản của 62 người giàu nhât thế giới (trong bảng thống kê của tạp chí Forbes), tăng 44% trong khi tài sản của 3.5 tỉ người nghèo giảm 41%.

Trong 25 năm qua, tài sản trung bình của 10% dân số nghèo nhất thế giới tăng dưới 3 MK/năm.

Kết quả phân tich trên là phù hợp với dự báo của Oxfam theo đó 1% dân số giàu nhất sẽ làm chủ của cải nhiều hơn 50% dân số nghèo của thế giới.

Bất bình đẳng lợi tức như thế là không thể chấp nhận, khi số người siêu giàu có thể ngồi đầy 1 xe bus lớn, theo phát biểu của giám đốc Winnie Byanima của Oxfam. Oxfam hô hào chấm dứt sự tồn tại của các thiên đường trốn thuế.

Oxfam ước luợng 30% của cải châu Phi gửi trương mục ngân hàng ngoài nuớc gây thất thu thuế tương đuơng 14 tỉ MK/năm.

Oxfam nhấn mạnh: tìm kiếm thuế suất hợp lý là sinh tử để hướng tới chỉ tiêu xoá nghèo trước 2030. Oxfam xác quyết: phụ nữ đuợc trả lương thấp, không tương xứng, cả ở cấp bậc cao – trong 62 người giàu nhất thế giới, chỉ có 9 phụ nữ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.