Hôm nay,  

Tân TT Guatemala Jimmy Morales: Kịch Sĩ, Chống Tham Nhũng

17/01/201600:00:00(Xem: 1555)
SAN CARLOS - Cựu kịch sĩ Jimmy Morales chưa từng tham chính đã tuyên thệ nhậm chức TT Guatemala.

Các thách thức trước mắt nhà lãnh đạo mới là nghèo đói, tham nhũng và bạo động băng đảng tại quốc gia Trung Mỹ 16 triệu dân này.

Là tín đồ Evangelical, ông Morales thắng với đa số phiếu trấn áp từ Tháng 10, với khẩu hiệu tranh cử là diệt tham nhũng.

Nhà phân tích Edgar Gutierrez tại trường đại học San Carlos nhận xét “Ông Morales nắm quyền lãnh đạo đất nước không có đảng mạnh hậu thuẫn, không có đoàn cố vấn tài năng đáng tin cậy trong khi bộ máy công quyền là lụn bại về tài chính và tổ chức”. Không chỉ thế, đảng trung hữu National Convergence của ông Morales chỉ kiểm soát 11 trong 158 ghế dân biểu.


Trong lúc chưa loan báo thành phần nội các, tân TT Morales đứng trước 1 bất lợi chính trị khi cơ quan công tố mở cuộc điều tra luận tội 1 dân biểu đồng minh (là Edgar Justino Ovalle) về xâm phạm nhân quyền trong 36 năm nội chiến chấm dứt năm 1996 để lại 250,000 người thiệt mạng hay mất tích.

Chống tham nhũng phải là ưu tiên của chính quyền mới với cựu TT Perez Molina là cựu PTT đang ngồi tù, chờ xét xử các tội tham nhũng.

Phát ngôn viên của tân TT khẳng định: luật pháp sẽ được tuân thủ triệt để.

PTT Hoa Kỳ Joe Biden dự lễ tuyên thệ. Trong năm qua, QH Hoa Kỳ chuẩn cấp 750 triệu MK cho Guatemala, El Salvador và Honduras để họ giúp làm giảm làn sóng di dân tới Hoa Kỳ và các động lực thúc đẩy.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.