Hôm nay,  

TT Iran Hứa Với Quốc Dân: 2016 Sẽ Là Năm Thịnh Vuợng

12/01/201600:00:00(Xem: 2254)

TEHRAN - TT Iran là giáo sĩ ôn hoà Rouhani tuyên bố tại thành phố cảng Bushehr: với các trừng phạt đuợc giải toả và với nỗ lực của thanh niên, năm 2016 này sẽ là 1 năm thịnh vuợng kinh tế với toàn dân – phát biểu của ông Rouhani cũng gây chú ý đến cuộc tổng tuyển cử ngày 26-2 mà ông và các đồng minh trông đợi chiếm đa số tại Viện lập pháp.

Trong phát biểu qua làn sóng truyền hình, ông Rouhani cho biết chính phủ phải tiếp tục làm việc với giá dầu thô xuất cảng dưới 37 MK/thùng, không như khi giá dầu là 147 MK/thùng trong lúc ông Ahmedinejad là TT. TT Rouhani cho biết ông và nội các cảm thấy hãnh diện đã có thể hạn chế lạm phát trong các điều kiện cực kỳ khó khăn.

Khi ông Rouhani đuợc bàn giao, tỉ lệ lạm phát là 40% và nay là 13%, theo thống kê chính thức.

Nhưng, nhà lãnh đạo ôn hoà bị các nhóm cứng rắn chỉ trích về thỏa ước nguyên tử Vienna với khuyến cáo: Hoa Kỳ có thể lợi dụng để xâm nhập, làm lệch hướng các nguyên tắc của cách mạng.

Cùng ngày bầu QH, cử tri Iran cũng tuyển chọn 88 thành viên của HĐ chuyên gia, là cơ chế giám sát lãnh tụ tối cao Ali Khamenei – cơ chế này có thể truất chức lãnh tụ tối cao và suy tôn nhân vật kế vị.

Mặt khác, Iran đã tháo gỡ bộ phận chính của lò phản ứng nước nặng Arak, theo nguồn tin thông thạo đuợc thông tấn FARS dẫn thuật hôm Thứ Hai – đây là 1 phần quan trọng trong các đòi hỏi của phuơng tây.

Theo các cam kết trong thỏa thuận Vienna ký kết hồi Tháng 7-2015, giới lãnh đạo Tehran đồng ý không sản xuất plutonium có thể dùng làm bom nguyên tử.

Phát ngôn viên của cơ quan nguyên tử xác nhận trong 1 cuộc phỏng vấn phổ biến qua báo chí hôm Thứ Hai: Iran đáp ứng các đòi hỏi trong thỏa ước Vienna, có thể hoàn tất trong 7 ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.