Hôm nay,  

Tân TTK/LHQ Hy Vọng Là Phụ Nữ

11/01/201600:00:00(Xem: 2404)

NEW YORK – Trong 70 năm qua, Liên hiệp Quốc là cơ quan quốc tế tới lo cứu trợ thiên tai, đối phó biến đổi khí hậu, giúp xóa đói giảm nghèo, dàn xếp hòa giải chiến tranh, bàn chống khủng bố, hỗ trợ ngăn ngừa dịch bệnh… với Tổng Thư Ký LHQ luôn luôn là người đàn ông.

Bây giờ, LHQ sắp thay đổi Tổng Thư Ký, nhiều người nghiêm túc tin rằng đã tới lúc cần một nữ TTK/LHQ. Trong khi hơn phân nửa nhân loại là phụ nữ, và khi hàng trăm triệu phụ nữ vẫn bị áp bức, nữ quyền vẫn là cái gì mờ mịt kể cả trong các định chế tôn giáo lớn, chính vai trò một nữ TTK/LHQ sẽ là một biểu tượng mới cho cuộc giải phóng phụ nữ.

Vị đương nhiệm Tổng Thư Ký LHQ là ông Ban Ki-moon, sẽ rời chức vụ cuối năm 2016, sau khi hoàn tất 2 nhiệm kỳ (mỗi nhiệm kỳ 5 năm). Và khoáng đại LHQ với 193 nước hội viên khởi động tiến trình tuyểnc họn lâu cả năm, theo truyền thống là họp kín giữa 15 nước trong Hội Đồng Bảo An. Nhưng lần này, các nước hội viên được khuyến khích đưa ra các ứng viên phụ nữ, cũng như nam, trong tiến trình minh bạch hơn.


Đó là chức vụ lớn. TTK/LHQ sẽ là nhà ngoại giao chính của thế giới, là người hòa giải chiến tranh và là lính cứu hỏa toàn cầu, trách nhiệm ngân sách hơn 5 tỷ đôla và chỉ huy 30,000 nhânv iên. Và một hệ thống ngoại vi rộng hơn của LHQ sẽ xài tới 40 tỷ đôla/năm, thuê hơn 80,000 người.

Hiện thời đã có tên vài phụ nữ đưa ra, trong đó có bà Irina Bokova, người Bulgaria hiện chỉ huy Tổ Chức Giáo Dục, Khoa Học, Văn Hóa LHQ (UNESCO), Ủy viên ngâns ách Liên Âu Kristalina Georgieva, Ngoại trưởng Croatia là Vesna Pusic. Cựu Thủ Tướng New Zealand là Helen Clark (hiện chỉ huy Chương Trình Phát Triển LHQ -- UN Development Program)…

Hiện cũng có vận động sửa quy chế để TTK/LHQ sẽ chỉ có 1 nhiệm kỳ 7 năm, thay vì nhiệm kỳ 5 năm với khả thể tái cử lần thứ nhì. Vì nếu cho 2 nhiệm kỳ sẽ làm vị TTK khi sắp hết nhiệm kỳ đầu tiên, sẽ đi vuốt ve các siêu cường để kiếm phiếu cho thắng cuộc tái cử nhiệm kỳ hai.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.