Hôm nay,  

Nam Hàn: Có Hơi Xenon Chứng Cứ Nổ Hạt Nhân Của Bắc Hàn

09/01/201600:00:00(Xem: 2695)
WASHINGTON - Trong khi Nam Hàn tái tục chương trình phát thanh tuyên truyền hướng ra miền bắc bằng dàn loa phóng thanh lớn tại ranh giới đình chiến dọc vĩ tuyến 38, Hoa Kỳ kêu gọi Trung Quốc ngưng giao thiệp bình thường với Bắc Hàn.

Vụ nổ hạt nhân sáng Thứ Tư tại Bắc Hàn gây tức giận Beijing và Washington và Beijing không đuợc báo trước, tuy chuyên gia nghi ngờ vụ nổ không là bom khinh khí. Bộ ngoại giao Trung Quốc nhắc nhở Pyongyang tôn trọng các cam kết phi nguyên tử và tránh gây căng thẳng. Trong các đàm phán đa phuơng năm 2005, Bắc Hàn đồng ý ngưng chương trình nguyên tử nhưng sau tránh né.


Ngoại trưởng John Kerry thông báo ngoại trưởng Vương Nghị hôm Thứ Năm rằng chính sách về Băc Hàn của Trung Quốc không thành công và không thể tiếp tục như hiện nay.

Trong điện đàm với người đồng nhiệm Nam Hàn hôm Thứ Sáu, ngoại trưởng Vương cho hay đàm phán về nguyên tử có thể tái tục nay mai.

Cơ quan an toàn nguyên tử Nam Hàn cho biết đã thu thập mẫu vật gồm 1 luợng nhỏ hơi xenon tại bờ đông, có thể là bằng chứng đầu tiên về nổ hạt nhân, nhưng không đủ để xác nhận có phải là nổ bom khinh khí hay không.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.