Hôm nay,  

2 Phe Ả Rập Saudi, Iran Kình Nhau, LHQ Sợ Ảnh Hưởng Hòa Đàm Syria

06/01/201600:00:00(Xem: 1632)

KUWAIT CITY - Kuwait loan báo rút ĐS từ Iran trong lúc khu vực căng thẳng tiếp theo vụ hành quyết 1 giáo sĩ Shites tại vương quốc Saudi Arabia.

Toà ĐS Saudi tại Tehran bị tấn công và bị phóng hỏa sau khi Saudi treo cổ giáo sĩ al-Nimr và 46 người thuộc hệ phái Shites.

Đáp lại, Saudi đoạn giao với Iran. Các đồng minh Bahrain và Sudan theo gương hôm Thứ Hai. LHQ, Hoa Kỳ và Thổ Nhĩ Kỳ hô hào giữ bình tĩnh.

Saudi dẫn đầu phe Sunni và Iran dẫn đầu phe Shites là 2 đối thủ chính trong vùng hậu thuẫn 2 phe đối đầu ở Syria và Yemen. Saudi cả quyết không để tranh chấp ảnh hưởng nỗ lực tìm kiếm hoà bình nhưng tố cáo Iran can thiệp nội bộ.

Iran lập lại lời lên án Saudi như lời của TT Rouhani, rằng “Không thể che giấu vụ hành quyết 1 lãnh đạo tôn giáo bằng cách cắt đứt quan hệ ngoại giao”.

Kuwait tuyên bố: Iran tấn công sứ quán là trắng trợn vi phạm các lẽ thường của luật quốc tế, nhưng không trục xuất ĐS Iran hay hạ cấp bậc quan hệ.

Hoa Kỳ lên án Saudi gây căng thẳng vào lúc cần hạ căng thẳng. Nhưng, Saudi nhận đuợc hậu thuẫn của 1 số đồng minh Sunni sau khi toà ĐS và 1 lãnh sự quán bị tấn công.

Hôm Thứ Hai, HĐ Bảo An ra tuyên cáo cực lực lên án vụ tấn công sứ quán Iran mà không nói tới vụ hành quyết giáo sĩ al-Nimr. 5, 6 nước nhỏ vùng Vịnh Arap có quan hệ hợp tác với Iran, như Oman và Qatar, không hành động. Iran cả quyết không can dự các cuộc biểu tình bạo động chống Saudi sau vụ hành quyết giáo sĩ al-Nimr.


Đặc sứ LHQ De Mistura đang vận động 2 bên và hy vọng sóng gió tạm lắng khi 1 hội nghị về Syria họp vào cuối tháng này.

Saudi Arabia xác nhận sẽ tái lập bang giao với Iran khi giới lãnh đạo Tehran ngưng can thiệp vào nội bộ của nước khác và hứa góp sức vào nỗ lực vận động hoà bình cho Syria.

Khi nhà báo hỏi điều kiện gì sẽ giúp nối lại quan hệ giữa Riyadh và Tehran, ĐS Abdallah al-Mouallimi là đại diện Saudi tại LHQ trả lời “Đơn giản là Iran ngưng can thiệp vào nội bộ các nước, gồm Saudi Arabia”. Ông nhấn mạnh “Chúng tôi không sinh ra là kẻ thù của họ”.

Hoa Kỳ và Đức hô hào các bên tự chế trong lúc Trung Quốc là nhà nhập cảng dầu thô quan trọng bày tỏ quan ngại về các diễn biến làm tăng căng thẳng. Nga tình nguyện làm trung gian điều giải trong lúc Hoa Kỳ xác quyết Iran và Saudi phải dàn xếp lấy các bất đồng.

Tình hình này đe dọa cơ hội thúc đẩy nỗ lực tìm kiếm giải pháp chính trị cho Syria – tham vụ báo chí Bạch Ốc Josh Earnest nói “Rất khó đưa mọi phe tới bàn thương nghị, và càng khó hơn khi Iran và Saudi công khai đả kích lẫn nhau”.

Trong khi đó, phát ngôn viên John Kirby của Bộ ngoại giao Hoa Kỳ hy vọng hội nghị về Syria dự kiến họp cuối tháng này có thể diễn ra tại Geneva ngày 25-1.

ĐS Mouallimi nói: nỗ lực tái lập hoà bình tại Syria và Yemen không bị ảnh hưởng, Saudi sẽ dự hội nghị kế tiếp về Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.