Hôm nay,  

Afghan Báo Động: Tỉnh Nangarhar Sắp Thành Căn Cứ Địa Của ISIS; Afghan: Bom Nổ Tại Khu Phố Sang Trọng Giữa Thủ Đô, 2 Chết

02/01/201600:00:00(Xem: 1713)
KABUL - Trong lúc chính quyền Afghanistan vận động nối lại đối thoại với loạn quân Taleban, bom nổ tại thủ đô giữa ngày đầu năm 2016.

Phát ngôn viên của Bộ nội vụ cho biết bom nổ tại nhà hàng thu hút ngoại kiều tại khu phố Qala e-Fatthullah ít nhất 2 người chết và 15 người bị thương.

Truyền thông báo cáo: có thương vong tuy chính quyền chưa cung cấp tin tức chi tiết.

Chính quyền Kabul đang vận động hoà đàm với Taleban sau các tiến bộ đạt đuợc trong năm 2015 – 4 phe là Kabul, Taleban, Hoa Kỳ và Trung Quốc dự định họp ngày 11-1 để tìm kiếm 1 lộ đồ. Pakistan cũng là 1 phe có ảnh hưởng chính trị trong khu vực, đã mở các hội nghị lịch sử hồi Tháng 7, nhưng tan vỡ sau khi Taleban xác nhận cái chết năm 2013 của lãnh tụ 1 mắt Mullah Omar.

Trong khi đó, lực lượng an ninh bản xứ đối đầu nguy cơ thiết lập căn cứ ISIS – ISIS đuợc tin đã xâm nhập Afghganistan trong năm 2015.


Loạn quân tuyên bố trung thành với ISIS đã đánh dấu sự hiện diện của ISIS tại miền đông Afghanistan trong khi đấu đá gia tăng trong nội bộ Taleban.

Phóng viên ngoại quốc báo cáo: tỉnh Nangarhar là cổng xâm nhập, và mưu đồ của ISIS để thu phục hậu thuẫn từ dân địa phương và thành phần Taleban đào ngũ đối diện sự kháng cự mãnh liệt. Khung cảnh quận Achin tiếp giáp vùng bộ tộc Pakistan đuợc mô tả là tương tự các vùng chiếm đóng của ISIS tại Syria và Iraq.

Từ Tháng 9, phó chủ tịch QH Zahir Qadir báo động: tỉnh Nangarhar sắp trở thành căn cứ địa của ISIS và hô hào dân quân địa phương vùng lên đánh lại ISIS.

Có tin dân quân đã cắt đầu 4 đội viên ISIS trong 2 ngày 26 và 27-12. Một số người nói: ISIS cắt đầu dân thường, tại sao dân quân tự vệ không thể làm tương tự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.