Hôm nay,  

IMF: Kinh Tế Thế Giới 2016 Đầy Rủi Ro

31/12/201500:00:00(Xem: 2728)
WASHINGTON - Giám đốc điều hành Christine Lagarde của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) báo trước: khả năng tăng trưởng kinh tế của thế giới năm 2016 sẽ là đáng thất vọng.

Sức phát triển trì trệ trong nền kinh tế Trung Quốc góp phần vào sự bất ổn và rủi ro lớn hơn về biến động khắp thế giới.

Đó là thẩm định của giám đốc Christine Lagarde diễn tả trong 1 bài đăng báo Handelsblatt phát hành hôm Thứ Tư – bà viết: 7 năm sau khủng hoảng tài chính, lãnh vực tài chính tại nhiều nước vẫn còn yếu và rủi ro tài chính đang tăng tại các nền kinh tế đang nổi dậy.

Viên chức điều khiển IMF diễn giải: tăng trưởng năm 2016 là không đồng đều và đáng thất vọng – bà Lagarde đưa ra nhận xét bi quan về tăng trưởng trung hạn, viện dẫn các yếu tố bất lợi là dân số lão hoá, năng suất thấp và các di hại của suy thoái 2008.

Mặt khác, 1 số quốc gia phát triển, đặc biệt tại châu Âu, các điểm yếu là nợ công, đầu tư thấp và lãnh vực ngân hàng yếu kém – trong khi đó, sau nhiều năm bùng nổ tín dụng và đầu tư, nhiều nền kinh tế đang nổi lên đang chịu áp lực của cải tổ để thích ứng với các điều kiện mới của tiền tệ.

Lãnh đạo IMF mô tả sự khởi động bình thường hoá chính sách tiền tệ tại Hoa Kỳ và tái cấu trúc kinh tế Hoa Lục theo hướng kích thích tiêu thụ trong nước là những thay đổi cần thiết và lành mạnh – nhưng, cần làm theo cách có hiệu quả và càng trôi chảy càng tốt.

Trong tháng này, Quỹ dự trữ liên bang của Hoa Kỳ quyết định tăng lãi suất căn bản lần đầu tiên từ 9 năm – bà Lagarde nêu quan ngại về các ảnh hưởng. Bà nói: các nền kinh tế phát triển thường đuợc chuẩn bị về lãi suất tăng, nhưng khả năng hấp thụ chấn động là đáng quan ngại.

Về eurozone, giám đốc IMF nói: khu vực xử dụng tiền chung euro có thể cải thiện khả năng tăng trưởng bằng cách giải quyết vấn đề nợ xấu trị giá 900 triệu euro.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.