Hôm nay,  

Mỹ: Nga Đã Thắng Lớn ở Syria Với Giá Rẻ, Nhờ Giá Dầu Hạ, Để Xài Kho Vũ Khí Thời Xô-Viết Và Để Thử Vũ Khí Mới

29/12/201500:00:00(Xem: 4104)

WASHINGTON - Các viên chức Hoa Kỳ tin rằng TT Putin sẽ thấy khó khăn khi sự can thiệp tại Syria kéo dài – nhưng 1 số viên chức và giới phân tích quân sự nhận rằng TT Nga đã đạt đuợc mục đich trung tâm là giúp chính quyền Assad ổn định với phí tổn tương đối thấp, có thể kéo dài nhiều năm.

Có 5 viên chức trả lời phỏng vấn của Reuters nói sứ mạng của Nga tại Syria đã thành công phần lớn và chi phí tính đến nay là tuơng đối thấp.

Từ khi Nga bắt đầu không tập, hôm 30-9, tổn thất nhân mạng là tối thiểu – phí tổn ước luợng từ 1 đến 2 tỉ MK là 1 phần trong ngân sách quốc phòng hàng năm, khoảng 54 tỉ MK.

Theo giới phân tích, giá dầu hạ là bất lợi cho ngân sách quốc gia, nhưng làm giảm chi phí xăng dầu với phi cơ và tàu chiến – bom đạn quy ước xử dụng tại Syria gồm trong kho vũ khí để lại từ thời CS.


Chiến dịch không tập của Nga làm chãm bước tiến của các nhóm nổi dậy tại Syria, giúp binh lực Assad giành lại thế chủ động – trước đó, phương tây nhận thấy chính quyền Damascus ngày càng bị đe dọa.

Can thiệp tại Syria cũng là cơ hội để người Nga thực nghiệm chiến cụ mới, gồm việc hoàn thiện phi cơ không người lái, theo nhận xét của viên chức tình báo Hoa Kỳ.

Phân tích gia Vasily Kashin làm việc tại Moscow nói: chiến cuộc Syria không gây áp lực tài chính với Điện Kremlin – họ có thể can thiệp ở mức độ này trong nhiều năm.

Con số tử vong chính thức do Moscow đưa ra là 3 tử vong trong khi viên chức Hoa Kỳ ước luợng khoảng 30.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.