Hôm nay,  

Tư Lệnh Kinh Tế Mỹ Cảnh Cáo: Có Nhiều Cơ Lạm Phát, Suy Giảm

07/05/199900:00:00(Xem: 12711)
CHICAGO (Reuters) — Chủ Tịch Quỹ Dự Trữ Liên Bang Alan Greenspan hôm Thứ Năm cảnh cáo rằng thị trường lao động Hoa Kỳ đang ngày càng chật hẹp hơn đã dẫn tới cơ nguy đẩy cao lạm phát, nhưng ông không nói là ông có sẽ tăng lãi suất sớm hay không.
Trong bài diễn văn chi tiết đầu tiên về kinh tế trong hơn 2 tháng, Greespan nói trước Hội Nghị Chicago Fed rằng mức tăng năng suất đã là yếu tố chính trong việc kềm chế lạm phát trong các năm gần đây. Nhưng ông cảnh cáo thái độ lạc quan nếu tin là thời vàng son này sẽ kéo dài vĩnh viễn.
Ông nói, “Thành quả của kinh tế Mỹ trong 7 năm qua quả là hiện tượng. Có sự bất quân bình trong sức tăng của chúng ta, nếu không điều chỉnh thì bước tăng dài hạn và thời lạm phát thấp kia có thể sẽ không còn nữa.”

Greenspan nói, giữa các cơ nguy đó thì nổi bật là việc ngày càng hiếm công nhân Hoa Kỳ nên có thể đẩy tăng cao mức lương cùng với lạm phát, và xóa đi các ảnh hưởng tốt của việc tăng năng suất. Ông nói, mức tiết kiệm âm cùng với thâm thủng mậu dịch ngày càng cao hơn cũng gây nguy hiểm cho sự bành trướng kinh tế.
Greenspan nói là gần như không thể tiên đoán bao lâu nữa thì nền kinh tế Mỹ có thể chịu đựng phần còn lại của nền kinh tế thế giới đang bệnh hoạn. Do vậy chìa khóa cho các nhà soạn chính sách Mỹ là phải tỉnh táo theo dõi và phản ứng linh động trước các chuyển biến kinh tế.
Ông thêm, trong khi đó thì kinh tế Âu Châu chỉ “tương đối ấm,” và kinh tế Nhật vẫn còn bị “quấy rối” bởi không cải tổ nổi khu vực ngân hàng đầy nợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.