Hôm nay,  

Các Xưởng Vũ Khí Mỹ Biến Mất 2.5 Tấn Nguyên Liệu Hạt Nhân

26/04/199900:00:00(Xem: 14546)
Vợ của khoa học gia bị nghi gián điệp Hoa Lục lại là điềm chỉ viên FBI

NEW YORK (Tổng Hợp) — Theo những con số của chính Bộ Năng Lượng Hoa Kỳ, các trung tâm nguyên tử của Mỹ đã không tìm ra được hơn 5,000 cân Anh — tức là hai tấn rưỡi — chất plutonium, một nguyên liệu chế bom nguyên tử, và riêng tại xưởng vũ khí Rocky Flats gần Denver, các viên chức thú nhận với phóng viên Newsweek rằng khoảng 2,400 cân Anh đã “biến mất” không biết đang ở đâu.
Newsweek cũng cho biết rằng Rocky Flats đã thất bại trong một chương trình điện toán phức tạp chế ra để tập trận chống các cuộc tấn công khủng bố nhằm vào các phòng thí nghiêm nguyên tử Hoa Kỳ.
Bộ Năng Lượng nói rằng việc hai tấn rưỡi chất plutonium “biến mất” có thể là do các chất này nằm kẹt trong các ống và dụng cụ chế tạo, chứ không phải có ai trộm đi.

VỢ CỦA NHÀ KHOA HỌC NGHI CAN LẠI LÀ ĐIỀM CHỈ CHO FBI
Trong khi đó, theo tin Reuters, vợ của nhà khoa học sinh tại Đài Loan bị nghi ngờ chuyển giao bí mật nguyên tử Mỹ lại là một điềm chỉ viên của FBI, theo hai tạp chí Mỹ hôm Chủ Nhật.


Các tạp chí Newsweek và Tim viết rằng bà Sylvia Lee đã chuyển tin tức cho FBI từ 1985 tới 1991 trong khi làm việc với cương vị quản trị văn phòng tại phòng thí nghiệm Los Alamos National Laboratories ở New Mexico.
Chồng bà Lee là Wen Ho Lee đang bị điều tra việc giao bí mật hạt nhân cho Hoa Lục khi ông làm việc tại Los Alamos. Các điều tra viên xác nhận rằng Bắc Kinh đã dùng các dữ kiện trộm được từ chương trình đầu đạn nguyên tử W-88 để chế tạo vũ khí riêng cho họ.
Trung Quốc đã chối bỏ cáo buộc trên, và chưa có truy tố nào cho vụ án.
Trong cương vị quản trị văn phòng ở Los Alamos, bà Sylvia Lee thu xếp các chuyến thăm viếng xưởng này cho các phái đoàn Trung Quốc và đã chuyển thông tin cho FBI về các khoa học gia Hoa Lục thăm viếng. Báo Time viết rằng bà không được trả lương về các thông tin đó, và bà đã ngưng việc này sau năm 1991 khi bà nhận việc khác ở Los Alamos.
Báo Newsweek nói, FBI không xem bà Sylvia Lee như một nghi can.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.