Hôm nay,  

Nổi Dậy Syria Không Chấp Nhận Assad Trong Chuyển Tiếp

19/12/201500:00:00(Xem: 1630)
NEW YORK - Điều hợp viên của đối lập Syria muốn tiến trình chuyển tiếp không có mặt lãnh tụ Assad – trong tháng qua, tại hội nghị Vienna, Hoa Kỳ, Nga, Iran, Saudi Arabia và các cuờng quốc châu Âu, Arap phác thảo 1 kế hoạch dẫn tới hưu chiến để tổ chức tuyển cử trong 18 tháng.

Ngoại trưởng Nga, Hoa Kỳ và các đối tác họp lần thứ 3 tại New York hôm Thứ Sáu trong cố gắng duy trì xung lực giải quyết khủng hoảng Syria.

Ông Riad Hijab là điều hợp viên đuợc bầu hôm Thứ Năm tại hội nghị đối lập họp tại Riyadh từ tuần qua tuyên bố: nghị quyết của HĐ Bảo An và lộ đồ của hội nghị Geneva 1 phác họa năm 2012 là nền tảng chính trị của chuyển tiếp không có mặt Assad với chính quyền tạm có đầy đủ quyền của hành pháp. Ông Hijab tuyên bố hôm Thứ Sáu: chúng tôi thương luợng theo nguyên tắc này, không nhân nhượng.


Tây Phương, Thổ Nhĩ Kỳ và Saudi Arabia miễn cưỡng thỏa hiệp để tiếp nhận sự chuyển hướng của Nga – cũng như Nga, Iran đang giúp Assad về quân sự.

Ông Hijab là Thủ Tướng Syria đào thoát năm 2012 đuợc hơn 2/3 số phái đoàn đối lập dự hội nghị Riyadh bầu – ông loan báo: đã tổ chức phái đoàn thương thuyết và các ủy ban để giải quyết các vấn đề pháp lý, quốc tế và hậu thuẫn, theo tin từ thông tấn SPA của Saudi Arabia. Ông nói “Chúng tôi không chấp nhận áp lực – đây là 1 cuộc chiến của thương luợng và chính trị.

Phương án ưu tiên là giải pháp hoà bình, nếu không đầy đủ, sẽ tiếp tục đàm phán không ngừng cho tới khi đạt mục tiêu lật đổ chế độ không hợp thức”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.