Hôm nay,  

LHQ: Khó Đạt Tới Đồng Thuận Nghị Quyết Về Syria

19/12/201500:00:00(Xem: 1820)
LIÊN HIỆP QUỐC - 5 thành viên có quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An xoay trở khó khăn trong việc tìm kiếm thỏa hiệp với nghị quyết về Syria trước hội nghị cấp bộ trưởng họp tại New York.

ĐS Samantha Powers, đại diện của Hoa Kỳ, xác nhận: 5 cường quốc chưa thể thỏa thuận bản dự thảo của nghị quyết về Syria để trình ra HĐ Bảo An 15 thành viên.

5 đại cường hy vọng HĐ Bảo An có thể phê chuẩn nghị quyết gồm lộ đồ 2 năm để các phe đối đầu tại Syria thành lập 1 chính phủ đoàn kết sẽ tổ chức bầu cử trong tiến trình chuyển tiếp chính trị.

Lộ đồ hô hào ngưng bắn không áp dụng với ISIS, al-Nusra và các nhóm khủng bố là đề nghị của 2 vòng đàm phán cấp bộ truởng họp tại Vienna trong thời gian gần đây.

ĐS Vitaly Churkin của Nga nhận thấy bất đồng là đáng kể, không chắc đạt tới thỏa hiệp.


Các ngoại trưởng của hơn 12 nước, gồm ngũ cường, Saudi Arabia, Iran, và các cường quốc châu Âu, Trung Đông, cũng họp về Syria tại New York trong ngày Thứ Sáu.

Giới ngoại giao thừa nhận điểm gai góc nhất vẫn là số phận của lãnh tụ Assad trong tiến trình chuyển tiếp dân chủ.

Truớc hội nghị New York, ngoại trưởng John Kerry hành động thận trọng theo hướng giữ thăng bằng để 2 phe đối đầu dự thương luợng.

Các vấn đề cần đuợc thảo luận là cơ chế giám sát ngưng bắn và thành phần phái đoàn đối lập nói chuyện với đại diện của Damascus.

Hôm Thứ Năm ngoại trưởng Javad Zarif của Iran tuyên bố “Không thấy danh sách nào có thể đồng ý” và theo lời ông, phái đoàn đối lập phải là nghiêm chỉnh, không gồm quá khích, và cần đa thành phần.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.