Hôm nay,  

Kerry Tới Nga Bàn Giải Pháp Khủng Hoảng Syria, Ukraine

16/12/201500:00:00(Xem: 1851)

MOSCOW - Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã đến Moscow để thảo luận phuơng cách san bằng bất đồng về khả năng mở đàm phán hướng tới hoà giải tại Syria, gồm danh sách các phe Syria dự cuộc thương luợng.

Trước buổi họp với người đồng nhiệm Nga, ông John Kerry tỏ ý hy vọng tìm ra những điểm chung, và sau đó hội đàm với TT Putin.

Cho tới nay, 2 bên vẫn bất đồng về vai trò của lãnh tụ Assad trong tiến trình chuyển tiếp. Washington muốn Assad ra đi trong khi Moscow cả quyết để dân chúng Syria quyết định. Nga mở chiến dịch không tập tại Syria từ cuối Tháng 9, gọi là để diệt khủng bố – nhưng, các nhà tranh đấu tố cáo Nga oanh kích các vị trí của quân nổi dậy.

Liên minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu không tập ISIS từ Tháng 9-2014 và không phối hợp với quân đội của Assad.

Hôm Thứ Hai, tham mưu trưởng liên quân cuả Nga loan báo: Nga đang hậu thuẫn quân đội Syria tự do – FSA” bằng bom đạn và vật chất, lập lại nguyên văn tuyên bố trước đó của TT Putin. Nhưng vài giờ sau, phát ngôn viên Điện Kremlin chối không giúp FSA – tại buổi họp báo thường lệ sáng Thứ Hai, phóng viên tìm cách kiểm chứng, phát ngôn viên Dmitry Peskov trả lời “Tôi không có gì thêm vào những điều đã nói”. Moscow cũng bác bỏ các kết quả của hội nghị Riyadh quy tụ các thành phần đối lập Syria với bình luận: hội nghị này không đại diện đầy đủ và có mặt các nhóm khủng bố. Các nhóm nổi dậy bị chính quyền Assad gọi là khủng bố hết.


Khi cuộc hội đàm với ngoại trưởng Lavrov bắt đầu, ông Kerry nhấn mạnh: thế giới đuợc lợi khi các đại cường tìm thấy điểm chung, và ông hy vọng có thể tìm thấy điểm chung vào dịp này. Khi nói về ISIS, ngoại trưởng Kerry xác nhận Nga và Hoa kỳ cùng nghĩ rằng ISIS đe dọa mọi quốc gia, là loại khủng bố xấu nhất và thế giới văn minh cần hợp sức để đánh lui và tiêu diệt. Ngoại trưởng Hoa Kỳ đang chuẩn bị nền móng cho 1 hội nghị của International Syrian Support Group, gồm Liên Minh Arap, Liên Âu, LHQ và 17 nước sẽ họp tại New York trong tuần này.

Giới quan sát cảm thấy hoài nghi trong khi Bộ ngoại giao Hoa Kỳ bác bỏ tin theo đó Washington và Moscow đã đồng ý về các điều kiện tiên quyết để triệu tập hội nghị mới.

Các đại cường hy vọng 1 liên minh thống nhất của đối lập Syria có thể đối thoại với đoàn đại biểu của Damascus vào đầu năm 2016.

Phía Nga muốn các cuộc hội đàm với ngoại trưởng Kerry cũng gồm hồ sơ Ukraine và ông Kerry xác nhận “Không gì làm chúng tôi mãn nguyện hơn là giải quyết vấn đề Ukraine”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.