Hôm nay,  

Phi Vây Loạn Quân, Số Phận Con Tin Bất Trắc

06/05/200000:00:00(Xem: 4714)
ZAMBOANGA (KL) - Tin của Time of London: quân đội Phi Luật Tân dồn bọn đã bắt con tin vào một góc, số phận của các con tin hiện nằm trong tình trạng bất trắc.
Ngày hôm qua 4/5, loạn quân và quân đội Phi Luật Tân đã vào cảnh người săn người tại vùng phía xa của hòn đảo Zamboanga, số phận của các con tin tại nơi đây rất là bất trắc. Có tin cho biết một số con tin chạy thoát, cũng có tin nói họ đã bị giết.
Áp lực quốc tế đã lên cao đối với chính quyền tại Manila để hòa đàm chấm dứt sự căng thẳng suốt tuần, phía quân sự đã không chịu lép vế, cho 2000 lính vít chặt nơi ẩn nấp của loạn quân trong rừng và đã cho bích kích pháo và đại liên bắn xối xả vào vị trí ẩn nấp.
Thứ trưởng quốc phòng Orlando Mercado của Phi Luật Tân cho biết, quân đội hành quân chống du kích của Abu Sayyaf (Người mang gươm) đã ép loạn quân phải chia con tin thành năm nhóm để lén vượt vòng vây.
Thứ trưởng cho biết : “Chúng tôi chưa vào tới sào huyệt. Chúng tôi tạm nhận sự vận dụng con tin trong khi cho thiết lập vùng cấm. Có sự phá vỡ vùng cấm, nên có cuộc giao tranh nào đó hôm nay.”
Mặc dầu có các báo cáo mâu thuẫn, có hai con tin đã trốn thoát và hai con tin khác bị chết, một người bị trúng đạn, người kia bị đau tim chết, còn tin thứ ba là hai người này đều bị thương. Hiện nay không có tin tức nào xác thực về số phận của các con tin, ngoài việc các con tin bị bịnh và tinh thần của họ đã bị khủng hoảng. Điều kiện sống trên đảo này tồi tệ hình như các con tin không được cung cấp nước sạch, thực phẩm hay thuốc men đầy đủ như mọi khi.

21 con tin tại Jolo là những con tin đã bị bắt tại nơi nghỉ mát Sipadan của Mã Lai, nơi các du khách tới để chơi lặn dưới biển. Trong số con tin này, có mười người Mã Lai, ba người Đức, hai người mang quốc tịch Pháp, hai người Nam Phi, hai người Phần Lan, một người Lebanese và một người Phi Luật Tân.
Quốc gia của các con tin này đã kêu gọi chính quyền Manilla dừng dùng vũ lực e rằng sẽ có chuyện xẩy ra giống như tại đảo Basilan bên cạnh trong khi giải cứu ba con tin Phi Luật Tân và đã gây ra một số tổn thương.
Nhóm loạn quân này là cùng nhóm loạn quân đã bắt giữ 27 con tin quan trọng là các giáo chức, nhà truyền giáo và một số em học sinh đã bị gạt và bị bắt cóc tại trường học hồi tháng ba.
Criselda Selvano, một con tin trong số 15 em học sinh và giáo chức được trả tự do, đã mô tả tình hình khủng khiếp mà cô đã chịu trong khi bị giam giữ tương tự như những người ngoại quốc đang bị bắt làm con tin tại Jolo. Cô cho biết : “Bọn chúng di chuyển chúng tôi từ nơi này sang nơi khác vào lúc đêm tối. Đôi khi chúng tôi phải ngủ dưới gốc cây, khi trời mưa chúng tôi bị ướt hết mình.”
Ông Mercado cho biết nhà cầm quyền đã có những bước đi như chân bị cột trói, không muốn đưa ra yêu sách đối với bọn bắt cóc và cố gắng để cho các con tin còn sống. Trong những yêu sách của bọn bắt cóc là xin thả tự do cho ba tên Hồi giáo đã đánh bom Trung tâm Mậu dịch Thế giới tại New York.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.