Hôm nay,  

Hoa Lục Thú Nhận Cai Tù Ác Ôn Trước Lhq

06/05/200000:00:00(Xem: 4930)
GENEVA (AP) - Trung Quốc nói trước một Ủy ban Nhân Quyền LHQ đã bắt đầu nghiêm cấm nạn tra tấn tù nhân, nhưng nhìn nhận vẫn còn yếu kém trong việc quản lý chế độ tư pháp trong nước.
Trước ủy ban chống tra tấn trong Ủy Hội Nhân quyền họp từ hôm thứ năm, đại sứ Trung Quốc Qiao Zonghuai nói: “Chính phủ Trung Quốc đã làm việc nhiều và làm mọi cách có thể làm để giải quyết vấn đề”.
Ủy ban này họp hai lần một năm để duyệt xét sự tuân thủ Quy ước LHQ năm 1984 về việc cấm tra tấn tù nhân, đã được 118 nước ký kết. Ủy ban đang cứu xét từ ngày thứ năm và thứ sáu 5-5 bản báo cáo thứ ba về Trung Quốc. Ủy ban sẽ có kết luận vào thứ ba tuần tới.
Qiao nói đến việc canh cải luật pháp ở Trung Quốc từ mấy năm qua “nhằm bảo đảm một cách hiệu quả cho việc phòng ngừa và trừng phạt những hành động tra tấn cũng như để thăng tiến ngành tư pháp hình sự”.
Ông ta còn nói: “Các cơ quan hành pháp và tư pháp Trung Quốc đã áp dụng những biện pháp chế tài hành chính để phòng ngừa và ngăn cấm hành vi tra tấn. Các biện pháp đó đã có hiệu quả ngăn chặn được những hành động lạm quyền của những người có nhiệm vụ thi hành luật pháp”.

Hôm thứ tư một tổ chức theo dõi Nhân quyền ở Trung Quốc, có trụ sở tại New York, nói thủ đoạn đánh đập, cưỡng bách lao động, cho ăn uống tồi tệ và thuốc men thiếu thốn là hiện trạng thông thường ở các nhà tù Trung Quốc.
Đại sứ Trung Quốc nhìn nhận: “Vì những lý do lịch sử, hệ thống pháp luật Trung Quốc còn cần phải cải tiến thêm và vẫn còn những liên hệ yếu kém trong hệ thống giám sát pháp lý ở nước chúng tôi. Những vấn đề đó gây trở ngại cho việc diệt trừ nạn tra khảo tù nhân ở Trung Quốc”.
Tháng trước Mỹ đã không thành công trong việc vận động thông qua đề nghị lên án Trung Quốc trong Ủy hội Nhân quyền LHQ cũng như mỗi năm từ 8 năm nay, khi ủy ban biểu quyết với đa số 22-18 không mở cuộc thảo luận về việc này.
Một chuyên gia về thanh sát tra tấn tù nhân, ông Nigel Rodley làm việc cho LHQ, đã nói ông bi quan về cuộc viếng thăm Trung Quốc năm nay vì Trung Quốc đã tìm cách giới hạn nhiệm vụ của ông. Trung Quốc đã mời ông Rodley tháng 2 năm 1999. Ông đã hy vọng thâu thập những tin tức về các vụ hành hạ tù nhân trong các nhà giam ở Trung Quốc và cả ở Tây Tạng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.