Hôm nay,  

Iraq: 1 Phần Quân Thổ Nhĩ Kỳ Rời Trại, Di Hành Hướng Bắc

15/12/201500:00:00(Xem: 1889)

BAGHDAD - 1 đoàn quân xa của Thổ Nhĩ Kỳ 12 chiếc, gồm xe tăng, chuyển tới miền bắc Iraq, theo thông tin hôm Thứ Hai từ thông tấn chính thức Anadolu như là 1 phần trong kế hoạch tái tổ chức – chưa rõ có phải đoàn quân này di chuyển đến gần khu vực tự trị của người Kurd, hay rút về.

Từ năm ngoái, Thổ Nhĩ Kỳ có vài trăm binh sĩ trú đóng gần thành phố Mosul của tỉnh Nineveh như là 1 phần trong chương trình huấn luyện quốc tế.

Hồi đầu tháng, Ankara loan báo tăng quân số, gồm xe tăng, để củng cố an ninh bảo vệ đoàn huấn luyện viên, gây tranh chấp với Baghdad. Thủ Tướng Haider al-Abadi kêu gọi Ankara rút đoàn huấn luyện và cảnh báo sẽ dùng vũ lực để đánh đuổi lực luợng Thổ Nhĩ Kỳ – tiếp đó, Ankara loan báo ngưng chuyển quân nhưng không rút.

Đây là 1 vấn đề trong nội tình Iraq về ý định của Thổ Nhĩ Kỳ – Ankara nói sứ mạng huấn luyện là để giúp các lực luợng Sunni Arap đánh ISIS và Baghdad thấy chủ đich là khác.


Thổ Nhĩ Kỳ huấn luyện lực luợng của thủ lãnh Atheel Nujaifi, cựu thống đôc Nineveh và nguời anh em là cựu PTT Osama. Mosul thất thủ khi ông Nujaifi là thống đốc Nineveh, và hậu thuẫn của cựu PTT Osama đã sa sút – tại Baghdad, 1 số chính khách quy trách nhiệm ông Nujaifi về sự thất thủ của Mosul.

Ankara liên kết với thủ lãnh Nujaifi từ 2010, đưa tới quan ngại của Baghdad về chính sách phân biệt tôn giáo của Ankara – anh em Nujaifi là đối thủ của Thủ Tướng al-Abadi, là nhà lãnh đạo Baghdad đang chịu áp lực từ phe thân Iran và các đảng Shites. Họ vận động liên bang hoá Iraq, gồm sự thành lập các khu vực Sunni Arap tương tự vùng tự trị Kurd.

Trong tình thế phức tạp, Ankara có những liên lạc thân thiết với TT Barzani của vùng tự trị Kurd, với đảng DC Kurdistan (KDP) là đối thủ của đảng công nhân Kurd (hay PKK) đang chiến đấu đòi ly khai tại miền nam Thổ Nhĩ Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.