Hôm nay,  

Assad: Không Họp Với Quân Nổi Dậy Syria; Syria: 3 Vụ Nổ Bom Làm Thương Vong 130 Thường Dân

12/12/201500:00:00(Xem: 1457)
DAMASCUS - Trong 1 cuộc phỏng vấn mà báo chí trong nước đăng tải, lãnh tụ Assad của Syria xác nhận không nói chuyện với “khủng bố” theo ý muốn của Hoa Kỳ và Saudi Arabia.

Khi đuợc hỏi sẽ dự hay không hoà hội mà các cường quốc kêu gọi, lãnh đạo của chính quyền Damascus trả lời: không ai tại Syria chấp nhận các đối tượng đàm phán này.

Đây là lên tiếng đầu tiên của nhà độc tài Assad sau khi các tổ chức đối lập Syria họp tại thủ đô Saudi Arabia.

Ông Assad nói thêm: bất cứ khi nào họ thay đổi định hướng, từ bỏ vũ khí, chúng tôi sẵn sàng. Ông Assad nhấn mạnh: tư thế quân sự của Damascus đang tăng tiến, nhưng giá phải trả là cao, đồng thời lên án hậu thuẫn từ bên ngoài giúp các nhóm nổi dậy mà ông luôn gọi là khủng bố.

Trong cuộc phỏng vấn của thông tấn Tây Ban Nha cũng đuợc thông tấn SANA phổ biến, Assad khẳng định quyền quyết định của nhân dân và cho hay ông đang đuợc đa số dân hậu thuẫn.

Liên quan đến tình hình Syria một bản tin khác cho biết 3 vụ nổ bom xe tại Đông Bắc Syria khiến 130 người thương vong. Bản tin viết như sau.

BEIRUT - 3 xe bom tấn công thị trấn Tel Tamer trong vùng đông bắc Syria tối Thứ Năm gây thiệt mạng 50 người và 80 người bị thương – thị trấn này đang thuộc quyền kiểm soát của YPG, là dân quân Kurd đánh lại ISIS trong vùng với hậu thuẫn của chiến đấu cơ Hoa Kỳ và đang thắng thế.

Tin của YPG cho hay: 3 vụ nổ, thực hiện bởi ít nhất 2 quyết tử thí mạng, xẩy ra bên ngoài 1 bệnh viện, 1 ngôi chợ và 1 khu dân cư, tất cả thiệt hại nhân mạng là thường dân.

Sau đó, tin của ISIS đưa lên mạng xác nhận 3 quyết tử tấn công các mục tiêu gọi là “căn cứ của YPG”.

Nhóm theo dõi nhân quyền Syria (hay SOHR) ghi nhận bom nổ gần 1 trung tâm y tế, và chợ rau quả.

YPG là lực luợng đuợc đánh giá là hiệu quả nhất đối đầu khủng bố ISIS trên chiến trường và từ Tháng 10 trở thành 1 phần của liên minh quân sự gọi là “Lực luợng dân chủ tại Syria” đuợc chính quyền Obama hậu thuẫn.

Ngoài ra một bản tin khác nói rằng Hoa Kỳ báo động hôm Thứ Sáu: 1 số vấn đề trong thỏa thuận của hội nghị Riyadh quy tụ các nhóm đối lập Syria nếu đàm phán do LHQ bảo trợ tái tục tuần tới.

Ngoại trưởng John Kerry nói rõ: còn 1 số nghi vấn, và 2 vấn đề hiển hiện cần đuợc giải quyết, theo phán đoán của chúng tôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.