Hôm nay,  

1.4 Triệu Dân TQ Chết/Năm Vì Ô Nhiễm; Bắc Kinh Ô Nhiễm: Cấm 30% Xe Lưu Thông, Đóng Trường Học, Đổi Giờ Làm Việc Của Thợ

09/12/201500:00:00(Xem: 2614)

BEIJING - Với lệnh báo động đỏ về ô nhiễm không khí, nhà chức trách thủ đô Trung Quốc khuyến cáo dân chúng hạn chế ra ngoài, công trình xây dựng và trường học tạm đóng cửa – 30% xe cộ trong thành phố không lưu thông, các hãng xưởng đuợc yêu cầu cung cấp giờ làm việc linh hoạt cho công nhân.

Đa số sinh hoạt ngoài trời bị bãi bỏ. Lệnh báo động đỏ đuợc ban hành sau khi mây ô nhiễm màu xám trùm phủ trên thành phố hơn 21 triệu dân.

Cuộc nghiên cứu của nhà hoá học khí quyển Jos Lelieveld của Viện Max Planck (Đức) đăng trên tạp chí Nature cho hay 1.4 triệu người chết yểu hàng năm tại Trung Quốc vì ảnh hưởng của ô nhiễm.

1 nhân viên văn phòng tại Beijing phát biểu với nhà báo trong giờ giải lao “Đây là cuộc sống tân thời của dân Beijing – chúng tôi muốn phát triển, và phải trả giá”.

Các nhà nghiên cứu của Trung Quốc đã nhận diện ô nhiễm không khí như là 1 nguồn lực chính trong tình trạng bất ổn khắp nước.

Chủ tịch Tập  Cận Bình hô hào hành động cụ thể tại hội nghị khí hậu Paris giúp giải thích lập trường của chính quyền về nhu cầu hạn chế ô nhiễm không khí gây hại sức khoẻ con người.

Tác nhân của đa số khí thải carbonic tại Trung Quốc là các nhà máy nhiệt điện đốt than đá cung cấp 60% điện toàn quốc và nhu cầu sưởi ấm.

Dù đã có lệnh báo động đỏ, 1 số dân tìm cách luồn lách – truyền thông sở tại phóng lên mạng hình ảnh công an gỡ mảnh giấy dán trên bảng số xe hơi để tránh bị ghi sổ phạt.

Số đo hạt bụi ô nhiễm PM2.5 đã vuợt ngưỡng 300 mpm tại nhiều nơi của thủ đô Beijing, và có thể còn tăng cao hơn nữa trước khi hơi lạnh đến vào ngày Thứ Năm tuần này.

Khuyến cáo của tổ chức y tế thế giới (WHO) ghi giới hạn an toàn là dưới 25 mpm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.