Hôm nay,  

TQ: Hứa Đầu Tư 60 Tỉ MK Giúp Phát Triển Châu Phi

05/12/201500:00:00(Xem: 2484)
PRETORIA - Trong chuyến công du Nam Phi, chủ tịch Trung Quốc cam kết giúp châu Phi phát triển bằng các đầu tư trị giá 60 tỉ MK.

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết gói tài trợ này gồm những khoản tín dụng không tính lời, học bổng và chi phí đào tạo. Ông Tập tuyên bố với hơn 35 quốc trưởng tại hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc – Châu Phi “Xung lực của phát triển mạnh tại châu Phi là không thể ngưng”.

Đáp lại, TT Jacob Zuma của Nam Phi phát biểu: Trung Quốc đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi, nay châu Phi là nguồn nhập cảng lớn của Trung Quốc đồng thời là môi trường đầu tư lớn hạng thứ tư của Trung Quốc. Ông Zuma nhấn mạnh: cuộc đối tác này sẽ chỉ đưa tới các kết quả tich cực hơn trong sự phát triển của lục địa.

Dự chi 60 tỉ MK là vuợt dự kiến, sẽ tập trung vào các dự án phát triển hạ tầng cơ sở – nhưng, thông tin chi tiết chưa đuợc công bố.

1 trong các thách thức lớn nhất tại châu Phi hiện nay là tình trạng thất nghiệp của thanh niên trong khi giới lãnh đạo chịu áp lực từ nhu cầu tạo việc làm. Đối với chính quyền Beijing, đầu tư tại châu Phi là vì lợi ích dài hạn.

Hội nghị thượng đỉnh gọi là “Diễn Đàn Hợp Tác Trung Quốc – châu Phi” là lần thứ nhì từ năm 2000 lãnh đạo Beijing hội họp với các nguyên thủ châu Phi.

Ông Tập đến châu Phi lần thứ 7 và là lần thứ nhì kể từ khi là quốc trưởng – ông nhận thấy thay đổi và tiến bộ mỗi lần trở lại. Ông Tập nhắc lại lời tuyên bố của cố lãnh tụ Nelson Mandela, đại ý: chúng ta đứng tại bình minh của thế kỷ châu Phi, là thời kỳ mà châu Phi nhận đúng vị trí của mình trên thế giới. Ông Tập nhấn mạnh: tin chắc rằng các nước và dân chúng khắp châu Phi đón nhận 1 kỷ nguyên mới thực sự của họ.

Theo thông tấn Xinhua, tài trợ phát triển của Trung Quốc sẽ tập trung vào 10 lãnh vực, gồm kỹ nghệ hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, phát triển dịch vụ tài chính theo định hướng “xanh”, vì hoà bình và an ninh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.