Hôm nay,  

Anh: Đưa 4 Chiến Đấu Cơ Tornado Tham Gia Đánh ISIS

04/12/201500:00:00(Xem: 2554)

LONDON - Sứ mạng không tập khủng bố ISIS tại Syria của không quân hoàng gia Anh (RAF) đã bắt đầu sau biểu quyết thuận lợi của Lập Pháp – 4 phi cơ Tornado cất cánh từ Cyprus mở màn 1 trận oanh kích mỏ dầu tại miền đông Syria dưới quyền kiểm soát của ISIS, theo loan báo cuả bộ trưởng quốc phòng.

Nhưng, Thủ Tướng Cameron lưu ý: cần có thời gian và liên tục.

Sau 10 giờ thảo luận, kết quả biểu quyết tại Hạ Viện hôm Thứ Tư là 397 phiếu thuận và 223 phiếu chống.

Bộ trưởng quốc phòng Michael Fallon nói: sẽ luợng định thiệt hại do trận không kích đầu tiên gây ra, và mục tiêu là gây thiệt hại với nguồn thu bán dầu thô của khủng bố quốc tế – ông xác nhận: thêm 2 Tornado và 6 Typhoon sẽ đuợc đưa sang căn cứ RAF Akrotiri nhập đoàn với 8 phi cơ đã đặt căn cứ tại đó.

ISIS bị đánh bằng bom chính xác Paveway, thay vì hỏa tiễn Brimstone, để nhắm mục tiêu cố định. Bộ trưởng Fallon cho biết tiến trình chọn lựa mục tiêu đuợc thực hiện rất kỹ, và xác nhận: mọi hành động quân sự của Anh tuân thủ các quy định chặt chẽ về tiếp chiến.


Về vấn đề huy động quân bộ chiến, bộ trưởng Fallon nhắc lại lời tuyên bố của Thủ Tướng Iraq xác nhận không nhận quân ngoại nhập.

Tại Damascus sáng Thứ Tư, báo chí lập lại các chỉ trích của Syria về sự can thiệp của phương tây – thông tấn chính thức SANA loan báo: chính quyền London không xin phép. Các giới chức Syria nói: nên noi guơng liên bang Nga để phối hợp với Syria, nếu không, sẽ không thành công. Thông cáo báo chí của Bộ quốc phòng Anh cho hay đợt không tập đầu tiên nhắm 6 mục tiêu tại Syria có 1 phi cơ tiếp xăng Voyager và 1 phi cơ không người lái Reaper yểm trợ.

Chính phủ Pháp đã lên tiếng hoan nghênh – ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố: nửa tháng sau biến động Paris, hành động quân sự của vuơng quốc Anh là phô bày tình đoàn kết với nước Pháp.

Thăm dò dân ý của YouGov công bố hôm Thứ Tư ghi: 48% ủng hộ, 31% phản đối và 21% không dứt khoát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.