Hôm nay,  

Họp Mậu Dịch Liên Aâu, Hoa Lục: Nhiều Rào Cản

23/12/199900:00:00(Xem: 5474)
OTTAWA (KL) - Theo như báo chí đưa tin, các nhà thương thảo mậu dịch của Trung quốc và Âu châu đã ngồi với nhau tại Bắc Kinh vào ngày thứ ba. Hai bên đều cố đưa ra sự công nhận hỗ trợ Trung quốc gia nhập vào WTO (Tổ chức Mậu dịch Thế giới), về phía Trung quốc không có mấy ai lạc quan có thể đi tới được công nhận một cách dễ dàng.
Mặc dầu trên thực tế, các nước Tây phương thừa nhận tại WTO có 80% công nhận sự thỏa hiệp về WTO giữa Hoa kỳ và Trung quốc vào ngày 15 tháng mười một, ngày 16 tháng chạp Trung hoa Doanh thương Thời báo loan tin hãy còn 20% vấn đề khó khăn để xúc tiến trong việc công nhận Trung quốc.
Âu châu là đối tác mậu dịch chính và cuối cùng để thò bút ký sự thương thảo mậu dịch cho Trung quốc tại WTO. Âu châu hoan ngênh cả hai, một cuộc thương thảo mậu dịch của Trung quốc với Hoa kỳ và sự đồng ý của Canada để Trung quốc gia nhập WTO theo như đã loan báo ngày 26 tháng muời một. Nhưng các nhà thương thảo Tây phương lại cho biết họ có chương trình nghị sự riêng.
Theo báo chí loan tin, các thưông thuyết gia Hoa kỳ đã gác cẳng lên các nhà thương thuyết của Âu châu. Cả hai đã nói chuyện với nhau vào tháng tư hình như Thủ tuớng Chu Dung Cơ đưa ra và bị văn phòng của Clinton bác bỏ. Mặc dâu bác bỏ, nhưng vẫn đưa ra nội dung và căn bản để công nhận vào tháng muời một, theo như sự suy đoán của báo chí.
Vì Âu châu không thỏa thuận những cái gì đã làm sẵn trước, việc công nhận mậu dịch hình như còn cần nhiều nỗ lực hơn, theo như báo chí đã loan tin. Báo chí cho biết, Âu châu đã nhiều lần nhắc nhở rời lại cuộc thương thảo với Bắc Kinh, chứng tỏ Âu châu hiện nay vẫn chưa chuẩn bị để đi vào bước cuối cùng để kết thúc sự công nhận.

Báo chí loan tin, so sánh dân Hoa kỳ với dân Tây phương, Tây phương có ý thức bài ngoại mạnh hơn Hoa kỳ. Theo báo chí, khởi sự năm 1979, Tây phương đã bắt đầu khui ra những cuộc chống hàng đổ ra bán rẻ đối với từng công nghệ khác nhau của Trung quốc.
Các quốc gia Tây phương tung ra những đợt chống hàng rẻ đổ ra như chất ngọt saccharin và đồng hồ của Trung quốc năm 1979, máy TV của các hãng Trung quốc năm 1988, giầy vải của Trung quốc năm 1989; tất cả đều được đăng từng mục trên báo. Năm 1991, các nước Tây phương còn khám phá vụ khách hàng khiếu nại về các loại xe đạp bán rẻ có xuất xứ từ Trung quốc.
Các công ty Trung quốc nói chung và nền công nghệ TV của Trung quốc nói riêng đã bị thiệt hại nặng nề sau các vụ đổ hàng bán rẻ. Năm 1998, Âu châu đã đánh thuế nhập cảng 44% vào các máy TV mầu do Trung quốc sản xuất, một cú đánh san bằng công nghệ này, theo như báo chí loan tin.
Báo chí cho biết, để chấm dứt vụ đổ hàng rẻ vào bán, các nước Tây phương sẽ chặn tất cả mọi ngã. Năm sắp tới trà Tầu nhập cảng vào Âu châu hình như sẽ gặp hàng rào quan thuế gia tăng, chiếu theo như sự tu chính về tiêu chuẩn gần đây của âu châu.
Khi Trung quốc thành lập được các công ty loại xuyên quốc (Transnational Companies), nhiều công ty loại đa quốc của Âu châu và Bắc Mỹ sẽ bị khó thở và công nhân của các nước này sẽ chịu ảnh huởng như tiền công sụt xuống, làm việc phải đa năng và đa hiệu (worn various caps at work places).

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.