Hôm nay,  

Nhật: Sẽ Bố Trí 500 Binh Sĩ, Phi Đạn Gần Đảo Senkaku

02/12/201500:00:00(Xem: 2559)

TOKYO - Trong lúc căng thẳng gia tăng với Trung Quốc, chính phủ Nhật đang xem xét đưa 500 binh sĩ tới trú đóng 1 đảo gần đảo Senkaku đang tranh chấp với Beijing.

Người Hoa gọi tên đảo này là Điếu Ngư.

Sứ mạng khẩn cấp này đuợc dự liệu hoàn tất năm 2019. Đơn vị bố phòng tại 1 đảo thuộc tỉnh Okinawa cách đảo Senkaku 170 kilomét đuợc trang bị phi đạn địa đối không và địa đối hải tân tiến.

Hôm 26-11, thứ trưởng quốc phòng Kenji Wakamiya đã gặp thị trưởng của đảo có người ở gần Senkaku nhất để nói chuyện về kế hoạch bố phòng, theo báo The Japan Times dẫn nguồn tin ẩn danh.

Trong thời gian gần đây, tàu chiến Trung Quốc mở rộng hoạt động tại Biển Đông và đến gần đảo Senkaku hôm 30-11. Tàu chiến Trung Quốc đã xâm phạm hải phận của đảo tranh chấp lần thứ 32 tính từ đầu năm. 2 ngày trước, phi cơ quân sự Trung Quốc bay gần không phận Okinawa, chiến đấu cơ F-15 của Nhật bay lên nghênh cản. Hồi Tháng 10, chính phủ Nhật loan báo chiến đấu cơ bay lên nghênh cản phi cơ Trung Quốc 231 lần trong 6 tháng trước.

Kế hoạch đưa 500 quân bố phòng đảo Ishigaki đuợc xem như là phản ứng của Tokyo trước “hành vi hiếu chiến” của Beijing. Với chính phủ Nhật, nhu cầu xét lại định hướng quốc phòng đưa tới việc đầu tư về chiến cụ để bảo vệ các hải đảo xa. Một mặt, Nhật hạ thủy 1 khu trục hạm thế hệ mới chở theo trực thăng, một mặt mua của Hoa Kỳ vận tải cơ Osprey V-22, chiến đấu cơ F-35 và phi cơ tuần thám không người lái Global Hawk.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.