Hôm nay,  

Obama: Nga, Thổ Nhĩ Kỳ Đừng Quên Kẻ Thù Chung Là ISIS; Putin: Thổ Nhĩ Kỳ Bắn Phi Cơ Nga Để Bảo Vệ Việc Mua Bán Dằu Với ISIS

02/12/201500:00:00(Xem: 1760)

PARIS - Sau khi hội đàm với TT Erdogan tại Paris 1 tuần sau khi phi cơ Su-24 của Nga bị bắn hạ tại vùng biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ, TT Obama xác nhận hậu thuẫn quyền bảo vệ không phận của Thổ Nhĩ Kỳ – nhưng ông nhấn mạnh: Ankara và Moscow nên giảm căng thẳng, vì ”Chúng ta có kẻ thù chung là khủng bố ISIS – cần tập trung nỗ lực chống lại ISIS”.

Ông Obama nói rõ: Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của NATO – chúng tôi lưu tâm tới an ninh và chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ.

TT Erdogan cũng nói chuyện với báo chí sau cuộc hội đàm với TT Obama, xác nhận ý muốn giảm căng thẳng và quyết tâm tăng sức đánh ISIS. Nhưng, nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ lập lại chỉ trích hoạt động không tập của Nga nhắm quân nổi dậy tại vùng tây bắc Syria là người thiểu số Turkmen trong khi Moscow ra sức bảo vệ chính quyền Damascus.


Nga đã bắt đầu 1 số trừng phạt kinh tế chống lại Thổ Nhĩ Kỳ – hôm Thứ Hai, TT Putin tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ phi cơ Nga để bảo vệ cuộc mua bán dầu trái phép với ISIS. Ông Putin cũng tố cáo Ankara chưá chấp các tổ chức khủng bố Hồi Giáo hoạt động tại các vùng khác nhau của liên bang Nga, gồm vùng North Caucus.

Trong buổi họp báo tại Paris hôm Thứ Ba, ông Obama xác quyết Hoa Kỳ và đồng minh có thể củng cố xung lực để làm yếu và dẫn tới đánh bại ISIS – ông hy vọng TT Putin chuyển hướng hành động quân sự tại Syria, nhưng không tiên đoán thay đổi 180 độ trong 5, 6 tuần, cho tới khi công nhận ISIS đe dọa liên bang Nga. TT Obama nhắc lại: Nga đầu tư với Damascus từ nhiều năm qua để duy trì quyền lãnh đạo của Assad, cần có thời gian để xét lại.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.