Hôm nay,  

Chờ Trao Quyền Cho Đảng Của Bà Suu Kyi; Tân Tổng Thống Sẽ Nhậm Chức Vào Tháng 3

01/12/201500:00:00(Xem: 1734)
NAPIDAW - TT Thein Sein và Tướng tư lệnh quân đội Min Aung Hlaing thỏa thuận tiếp lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi ngày Thứ Tư tuần này, là lần tiên sau khi đảng DC Toàn Quốc (NLD) thắng tổng tuyển cử dân chủ đầu tiên trong 25 năm – các thông báo từ 2 bên xác nhận TT Thein Sein sẽ hội đàm với bà Suu Kyi tại thủ đô hành chính Napidaw vào sáng Thứ Tư và Tướng Ming tiếp và Suu Kyi vào buổi chiều cùng ngày.

Sự bất trắc về chuyển giao quyền lực gia tăng khi nhóm cầm quyền tại chức phớt lờ lời hô hào chuyển tiếp suông sẻ của lãnh tụ NLD – bà Suu Kyi và đảng NLD cần thiết lập các quan hệ tốt đẹp với quân đội để chính quyền mới có thể hoạt động hiệu quả.


NLD sẽ là phe đa số tại cơ quan Lập Pháp và quân đội là nhóm đối lập lớn nhất – hiến pháp hiện hành của Myanmar cho phép quân đội chiếm 25% số ghế dân cử tại QH.

Theo hệ thống hiến định của Myanmar, QH đuơng quyền nắm quyền ít nhất đến Tháng 1 và TT mới không chắc có thể nhậm chức trước Tháng 3.

Tuy dư luận quan ngại về trường hợp quân đội phớt lờ kết quả thắng cử của đối lập, cả TT Thein Sein và Tướng Minh đều đã chức mừng lãnh tụ Suu Kyi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.