Hôm nay,  

LHQ: Toàn Châu Phi Sẽ Có Điện 15 Năm Tới

28/11/201500:00:00(Xem: 1337)
HARARE - Gần 2/3 dân số châu Phi tại phiá nam sa mạc Sahara không có điện – thành phần tiếp cận mạng luới điện cũng thường thấy mất điện.

Tình thế này sẽ thay đổi trong 15 năm.

Tại Zimbabwe, 14 triệu dân thấy mất điện có khi kéo dài 20 giờ/ngày. Ethiopia là nước xuất cảng điện sang 4 lân bang cũng không ngừng ứng phó với nguy cơ mất điện. Ghana tổ chức cắt điện luân phiên tại thủ đô Acra 1.6 triệu dân và thành phố Kumasi 1.1 triệu dân.

Đề án của LHQ gọi là “các mục tiêu phát triển bền vững” dự kiến khả năng tiếp cận điện năng của mọi con người khắp thế giới chậm nhất vào năm 2030. Không chỉ LHQ giành ưu tiên phát triển điện tại châu Phi – từ Tháng 9, khi nhận chức thống đốc ngân hàng phát triểu châu Phi, ông Akinwumia Adesina hưá đưa điện tới mọi nơi tại lục địa Đen trong 10 năm, không là 15 năm.


Cung cấp điện năng cho toàn châu Phi là đề tài lớn tại hội nghị Tháng 6 của tổ chức Liên Phi – cùng trong Tháng 6, G-7 quyết định giúp điện hoá châu Phi. Qua Tháng 10, hội nghị cấp bộ trưởng của G-20 cam kết tương tự.

Nhưng, cốt lõi là ý chí chính trị của giới lãnh đạo châu Phi, là vấn đề lớn hơn tệ nạn tham nhũng.

Tài trợ dành cho đầu tư điện tại châu Phi là không đủ, các chính quyền trông đợi tư nhân đầu tư, nhưng môi trường thực tế là không dễ dàng, không thích hợp nên doanh nghiệp tư không nhập cuộc.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.