Hôm nay,  

Đức: Afghan Đầy Tham Nhũng, Cường Hào Ác Bá, Ức Hiếp Dân

26/11/201501:00:00(Xem: 2606)

KABUL  -       Phúc trình mật của Bộ ngoại giao Đức mô tả 1 hình ảnh ảm đạm về Afghanistan chìm trong bạo động và tham nhũng – mới đây, các viên chức hữu trách của Đức hô hào hồi hương di dân đến từ Afghanistan.

Dẫn phân tích của Bộ ngoại giao Đức về tị nạn và tống xuất, cơ sở truyền thông NDR tường thuật hôm Thứ Tư: dân chúng Afghanistan đối diện lạm dụng nhân quyền quy mô và các vấn đề an ninh – tình hình tại các vùng là khác nhau, nhưng nói chung là “biến động”.

Phúc trình mật 28 trang của Bộ ngoại giao Đức xác nhận: mối đe dọa lớn nhất với thường dân Afghanistan là cường hào ác bá và sứ quân địa phương – chính quyền Kabul nhận biết trách nhiệm nhưng không thể hành động hiệu quả. Nạn nhân thường dân trong 6 tháng đầu năm là 1600, cao nhất từ ngày chế độ Taleban tan rã, cuối  năm 2001. Bạo động và tấn công tình dục phụ nữ và vị thành niên là phổ biến. Nữ cảnh sát viên cũng không đuợc bảo vệ.

Thêm vào đó, phần lớn hệ thống tư pháp tràn ngập quan tham trong khi các dự án phát triển bị tệ nạn hối lộ phá hoại.

Phúc trình mật đuợc đệ trình hôm 6-11 sau khi bộ trưởng nội vụ Đức yêu cầu thanh lọc kỹ để tăng tống xuất di dân Afghanistan, là thành phần lớn nhất đến biên giới châu Âu sau di dân Syria.

Bộ trưởng De Mazieres tuyên bố: Afghanistan đuợc Đức viện trợ trong khi binh sĩ và cảnh sát Đức giúp củng cố an ninh tại Afghanistan, nghĩa là dân Afghanistan đuợc trông đợi ở yên trong nước.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.