Hôm nay,  

Nga Cắt Đứt Liên Lạc Quân Sự Với Thổ Nhĩ Kỳ; Nga: Thổ Nhĩ Kỳ Không Báo Trước Khi Bắn

26/11/201501:00:00(Xem: 2508)

MOSCOW   -     1 trong 2 phi công của chiến đấu cơ Nga bị bắn rơi trên không phận biên giới Thổ Nhĩ Kỳ đã trở về căn cứ an toàn, theo loan báo của Bộ quốc phòng Nga – người kia đã chết, vì bị quân nổi dậy Syria từ dưới đất bắn lên sau khi nhảy dù từ phi cơ bốc cháy.

Không rõ điều gì xẩy ra với tử thi của người này.

Thổ Nhĩ Kỳ loan báo phi cơ Nga xâm phạm không phận trong khi TT Putin khẳng định chiếc Su-24 bay cách biên giới 1 kilomét.

Căng thẳng gia tăng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria trong khi Moscow cắt đứt liên lạc quân sự với Ankara.

Hoa Kỳ, LHQ và Liên Âu hô hào giữ bình tĩnh.

Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO bắn hạ phi cơ Nga lần đầu tiên từ hơn 60 năm, nghi vấn bây giờ là Nga định phản ứng thế nào.

TT Putin gọi Thổ Nhĩ Kỳ là đồng loã khủng bố và ngoại trưởng Lavrov đình chỉ chuyến đi Ankara dự kiến ngày Thứ Tư. Hai bên đuợc kêu gọi giảm căng thẳng – tin quân sự Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận phi cơ Nga đuợc cảnh cáo 10 lần truớc khi bị bắn. Nhưng, thông tin của Ankara cũng cho biết xâm phạm không phận chỉ kéo dài 17 giây.

Lãnh đạo Nga gọi vụ bắn hạ chiến đấu cơ Nga là “đâm sau lưng” trong khi nguyên thủ Thổ Nhĩ Kỳ xác quyết: mọi nước phải tôn trọng quyền bảo vệ lãnh thổ của nuớc khác.

2 phi công Nga, là đại tá Oleg Psehkov và đại úy Konstantin Murakhtin nhảy dù từ phi cơ bốc cháy bị bắn từ duới đất – ông Pshkov thiệt mạng. Ong Muraktin đuợc tiếp cứu sau 12 giờ. 1 TQLC Nga trong đơn vị tiếp cứu chết khi trực thăng tìm kiếm bị quân nổi dậy bắn.

Hai bên khẳng định không muốn căng thẳng, nhưng các phát biểu từ Moscow và Ankara đều là gay gắt – TT Putin nói “Chúng tôi thấy lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ theo đuổi chính sách hậu thuẫn Hồi Giáo Hoá có chủ tâm”. Theo ông Putin, Hồi Giáo Hoá nguy hiểm hơn bắn hạ phi cơ.

Trong khi đó, TT Erdogan nhấn mạnh “Không ai có thể hợp thức hoá hành động tấn công người Turkmen tại Syria lấy cớ đánh khủng bố”.

Moscow và Ankara đứng ở 2 phiá đối đầu trong cuộc chiến Syria, 1 bên bảo vệ chế độ Assad, và bên kia không công nhận lãnh tụ Assad. Nga loan báo từ nay oanh tạc cơ Nga có chiến đấu cơ bảo vệ trong lúc không tập tại Syria, và sắp đưa sang Syria phi đạn phòng không tối tân nhất S-400.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ không báo động trước khi bắn phi đạn phi cơ Nga. Bản tin viết như sau.

MOSCOW  -    Hoa tiêu của chiến đấu cơ Su-24 sống sót sau khi bị bắn trên không phận biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ cả quyết: chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ không phát tín hiệu cảnh cáo trước khi bắn phi đạn không đối không – đại uý Konstantin Muraktin tuyên bố với các cơ sở truyền thông Nga “không có báo động bằng vô tuyến hay tín hiệu hiển thị, nên chúng tôi không chỉnh hướng”. Ông Muraktin nhấn mạnh: chúng tôi không xâm phạm không phận, dù chỉ 1 giây – đại úy không quân Nga giải thích “Su-24 là oanh tạc cơ, bay không nhanh bằng F-16, nếu muốn, phi công Thổ Nhĩ Kỳ có thể đáp trên cánh của chúng tôi”. Đại úy hoa tiêu đang chữa thương tại căn cứ Nga ở Latakia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.