Hôm nay,  

Châu Âu Có Nguy Cơ Bị ISIS Tấn Công Lớn Hơn Mỹ; Pháp: Tìm Ra Xác Thứ 3 Sau Vụ Vây Bắt Khủng Bố Tại Saint-Denis

21/11/201500:00:00(Xem: 2363)
PARIS - Thẩm quyền công tố thủ đô nước Pháp báo tin: vừa tìm đuợc xác chết thứ 3 tại căn chúng cư là mục tiêu tấn công của lực luợng an ninh hồi rạng sáng Thứ Tư ở quận Saint-Denis, ngoại ô Paris.

Lý lịch người chết đã đuợc nhận diện là Hasna Aitboulahcen, chị em họ của kẻ chủ mưu trận tấn công Paris hôm chủ nhật tuần qua, là Abdelhamid Abaaoud – y thị kích bom tự sát khi căn chúng cư bị vây. Sổ thông hành của Hasna Aitboulahcen đuợc tìm thấy gần bên tử thi.

Các bộ trưởng Liên Âu quyết định kiểm soát chặt chẽ mọi người nhập cảnh châu Âu, kể cả với công dân Liên Âu. Thông tin du khách bị đối chiếu với hồ sơ dữ liệu của “vùng Schengen miễn chiếu khán”, gồm danh sách tình nghi khủng bố và tội đồ có tổ chức. Ủy Hội Liên Âu hô hào thành lập 1 cơ quan tình báo toàn Âu.

Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve của Pháp tuyên bố tại Brussels: hội nghị bộ truởng nội vụ thỏa thuận xiết chặt an ninh ngoại vi châu Âu, kiểm soát súng đạn, lập hồ sơ du khách xuất nhật Liên Âu lưu trữ 1 năm thay vì trước đây 1 tháng.

Bộ trưởng nội vụ De Mazières của Đức nhấn mạnh: phải trao đổi thông tin về mua bán súng.

Giám đốc tình báo nội địa của Đức báo động: ISIS đã khởi động chiến tranh khủng bố toàn cầu, các nước châu Âu cần giả định tình huống tương tự biến động Paris trên lãnh thổ của mình có thể xẩy ra bất cứ lúc nào. Theo nhắc nhở của giám đốc Hans-Georg Maassen, ISIS có thể tuyển mộ di dân Syria hiện tạm trú tại Đức hay nơi khác thuộc châu Âu.

Mối đe dọa ISIS chống lại châu Âu lớn hơn Hoa Kỳ, theo thẩm định của giới phân tích – cơ sở truyền thông DW của Đức đưa tin: nhiều người tự hỏi có phải ISIS sắp trở lại tấn công mục tiêu châu Âu.

1 phúc trình của cơ sở nghiên cứu New America trụ sở Washington với tựa đề đại ý “Bộ Mặt Mới Của Chủ Nghĩa Cực Đoan” đưa ra 1 số phân tích khi tìm hiểu 474 cá nhân của 25 nước trong số 4500 người phương tây tham gia jihad. New America nhận thấy 1/7 là phụ nữ, gồm 1 số có học thức, tuổi trung bình 21. Tuổi trung bình phái nam theo jihad là 25. Khoảng 40% jihadist phương tây đã chết, gồm 6% là phụ nữ. 1 phần đáng kể đuợc tuyển mộ từ Pháp, Belgium và Anh. Nước Pháp đuợc chú ý về thất bại trong chính sách hội nhập di dân với 70% nhân số tù là người Hồi Giáo.

Chỉ 6% jihadist tây phuơng là công dân Hoa Kỳ. Theo phân tích, lợi tức của công dân Hoa Kỳ theo jihad bằng mức trung bình toàn quốc trong khi các cộng đồng Hồi Giáo ở châu Âu là dân nghèo.

Quan hệ gia đình cũng là 1 yếu tố quan trọng – phân tích ghi nhận 1/3 jihadist có người thân đang chiến đấu trong hàng ngũ ISIS ở Syria hay Iraq.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.