Hôm nay,  

Pháp: 115,000 An Ninh Bố Ráp Khủng Bố ISIS Khắp Nước; Thủ Tướng Pháp: 10,500 Người Cực Đoan Ở Mức Độ Thấp

18/11/201500:00:00(Xem: 2206)

PARIS - Bộ trưởng nội vụ Bernard Cazeneuve loan báo: chính quyền Pháp huy động 115,000 cảnh sát, hiến binh và binh sĩ trong nỗ lực phòng chống khủng bố sau đợt tấn công của khủng bố Hồi Giáo hôm Thứ Sáu – tổ chức “nhà nước Hồi Giáo – ISIS” nhận trách nhiệm tấn công vận động trường, hí viện, nhà hàng, quán ruợu tại thủ đô Pháp gây thiệt mạng 129 người và hàng trăm người bị thương.

Nghi can Salah Abdelslam là đối tượng trong 1 cuộc săn người rộng lớn - 128 cuộc hành quân an ninh đuợc thực hiện và phòng tuyến ISIS ở Syria tiếp tục bị không tập trong đêm Thứ Hai, theo tuyên bố của bộ trưởng Cazeneuve. Salah đuợc tin là đã quay về Belgium – cảnh sát Belgium công bố thêm hình ảnh của y.

Chính quyền Belgium nâng bậc báo động khủng bố vì tới nay chưa bắt đuợc Salah – 1 trận túc cầu giữa đội tuyển quốc gia và đội Tây Ban Nha dự kiến tổ chức ngày Thứ Ba đã bị hủy bỏ.

Bộ trưởng Cazeneuve cho biết 128 cuộc hành quân an ninh đuợc tổ chức giữa đêm Thứ Hai rạng sáng Thứ Ba - nhà an toàn của các tay súng khủng bố tại Bobigny (ngoại ô Paris) bị khám xét. Anh của Salah là Brahim (chết trong trận tấn công khủng bố) thuê căn nhà này. Theo truyền thông sở tại, 1 nhà khác tại khu ngoại ô Alforville đuợc khủng bố xử dụng và 1 xe hơi đang bị điều tra.

Báo chí Đức đưa tin: 3 người bị băt gần Aachen, trên biên giới Belgium. Báo địa phương Aachen Zeitung cho hay: 3 người bị bắt tại trung tâm tìm việc lúc 9 giờ ruỡi sáng, quốc tịch của họ chưa đuợc biết.

Ngoài ra, chính phủ Pháp đã vận dụng 1 điều khoản của hiệp uớc thành lập Liên Âu trước đây không đuợc xử dụng buộc các thành viên hỗ trợ lẫn nhau – không bao lâu sau, ủy viên đối ngoại Federica Mogherini báo tin: toàn thể thành viên đồng ý.

TT Hollande định đệ trình QH đề luật gia hạn tình trạng khẩn cấp.

Ngoài ra, Thủ Tướng Manuel Valls tiết lộ: cơ quan an ninh có hồ sơ về 10,500 người bị cực đoan hoá ở mức độ thấp.

Các nhà điều tra cũng đang tìm hiểu nghi can Marocco công dân Belgium là Abdelhamid Abaoud 27 tuổi, đuợc tin là kẻ chủ mưu trận tấn công thủ đô Pháp – y có trú sở tại ngoại ô Brussels và đuợc tin là đặt bản doanh hoạt động tại Syria.

Ngoại trưởng John Kerry đã đến Paris – sau cuộc hội đàm với TT Hollande, ông Kerry tuyên bố: mọi người hiểu rằng sau biến động Paris, các nước đã tăng cường các biện pháp ứng phó và tăng tiến an ninh biên giới. Ông cho biết: sau hội nghị Vienna hôm cuối tuần, chuyển tiếp lớn có thể bắt đầu tại Syria.

Tại London, bộ trưởng tài chính George Osborne loan báo “ISIS đang tìm cách phát triển khả năng tấn công mạng tin học của vương quốc Anh”” và cho biết đầu tư về an ninh mạng đuợc tăng gấp đôi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.