Hôm nay,  

Đức và sự khủng hoảng tị nạn trong tuần qua

15/11/201511:52:00(Xem: 5295)
Đức và sự khủng hoảng tị nạn trong tuần qua
 
* Lê Ngọc Châu tóm lược những điểm chính và nhận định
.

Trong thời gian qua có lẽ chúng ta ở Đức nói riêng và khắp nơi quen rồi với danh từ "Khủng Hoàng Tị Nạn". Lý do tại sao chúng ta cũng đã biết mà nguyên nhân chính là chính phủ Đức đã nói không thi hành Hiệp ứớc Dublin đối với những người đến từ Syria (sic). Thêm vào đó, bà thủ tướng Merkel còn tuyên bố "Tị nạn không giới hạn" nên từ đó làn sóng di dân từ Budapest, qua ngỏ Kroatien, Áo ... ào ạt đổ vào nước Đức bằng xe lửa hoặc từ biên giới Áo vào tiểu bang Bayern (Bavaria) ở Nam Đức. Con số "người tị nạn đến bằng xe lửa và đi bộ băng qua ranh giới Áo - Bavaria / NamĐức " tăng lên nhanh khủng khiếp, có đến vài chúc ngàn người vào cuối tuần đầu tháng 9.2015. Hiện tại chỉ nghe biết không chính xác là gần một triệu mặc dù còn nhiều người chưa ghi danh qua chính sách mở rộng cửa không kiểm soát do chính bà Merkel đề ra. Qua đó Merkel bị chống đối từ nhiều phía nhưng cho đến khi người viết tóm lược bài này, mặc dù đã có sự nhượng bộ vì sự chống đối mạnh trong nội đảng, đặc biệt từ ông Bộ trưởng nội vụ liên bang và quyết liệt nhất từ đảng chị em CSU qua ông Thống đốc của tiểu bang Bavaria là Seehofer nên vừa áp dụng lại Hiệp ước Dublin nhưng gần đây nhất, hôm 11.11.2015 bà Merkel vẫn khư khư bào chửa và bảo vệ cho chính sách tị nạn của bà ta, không lưu ý gì nhiều đến cảnh giác của nhiều chính trị gia hàng đầu của Đức (CDU, CSU, FDP), yêu cầu bà ta phải thay đổi qua kiến nghị thư, thậm chí có người còn nói "là lỗi lầm của thế kỷ". Gần đây cựu thủ tướng Đức G. Schroeder (SPD) còn lên tiếng chỉ trích, chế nhạo "Merkel chỉ có trái tim nhưng không có một chương trình hay chính sách tị nạn nào cả !". Còn Ifo-Chef H.- W. Sinn bày tỏ rõ ràng sự chỉ trích mạnh mẽ chính sách tị nạn của thủ tướng Merkel, ông nói: "Nền văn hóa phô trương chào đón của thủ tướng đã thúc đẩy việc di cư ".

.

Chuyện khủng hoảng tị nạn đang có ở Đức thì rất nhiều, kể không hết kể cả những tệ trạng xảy ra tại các trại chuyển tiếp hay khu tạm cư mặc dù truyền thông, báo chí Đức chỉ đề cập sơ sơ vài vụ vì sợ sự chống đối "người di dân mới" sẽ tăng qua đó nếu người bản xứ biết rõ có nhiều tệ trạng hay phạm pháp xảy ra. Ngay cả tài chánh cũng là gánh nặng rất lớn đối với Đức, chưa nói đến những vấn đề xã hội, khó khăn vì dị biệt tín ngưỡng, các thủ tục hành chánh và bảo vệ an ninh nội điạ, y tế chăm sóc, vườn trè, chỗ làm nơi ăn chốn ở, tạo môi trường hội nhập hay học đường, giáo dục ... cho người tị nạn nói chung. Tuy nhiên để quý độc giả tiện theo dõi tôi tóm lược sau đây vài diễn biến liên quan đến "người tị nạn đến Đức bằng xe lửa, xe hơi, đi bộ ..." trong tuần vừa qua cũng như thử đưa ra vài nhận xét khách quan về những hậu quả của sự khủng hoảng tị nạn do chính Đức tạo ra. Vì chỉ là một tóm lược nên mong hoan hỷ cho thiếu sót khó tránh được.


* 09.11.2015 : Tội phạm, "Mười phần trăm của những người tị nạn là phạm pháp"


Cảnh sát Liên Bang Đức cảnh báo những rủi ro an ninh trong bối cảnh cuộc khủng hoảng người tị nạn. Điều này xảy ra là do sự thiếu triển vọng của nhiều người tị nạn. Chủ tịch Cảnh sát Liên bang Đức (BDK) Andre Schulz nói với báo "die Welt" là đa số người tị nạn hành xử một cách ôn hòa bình và với lòng biết ơn nhưng có khoảng 10% của những người tị nạn sẽ là phạm pháp. Theo ông Schukz có rất nhiều nam thanh niên đến đây và vì không có triển vọng được tị nạn và "đây là những yếu tố nguy cơ phạm pháp !".

.

* Handelsblatt - ngày 11.11.2015: Chi phí có thể tăng gấp đôi đến 20000000000€.


Viện Ifo đã gia tăng ước tính về chi phí cho những người tị nạn cho nhà nước. Theo Ifo bây giờ với riêng năm 2015 thôi là 21 tỷ Euro với dự tính có 1,1 triệu người tị nạn đến Đức vào cuối năm 2015. Theo (OTC khác: DASX - News) hiện nay chi phí bao gồm chỗ ở, thực phẩm, trung tâm chăm sóc, trường học, các khóa học ngôn ngữ Đức, đào tạo và hành chánh, Gabriel Felbermayr của Viện Ifo cho biết tại Berlin vào ngày hôm nay. Cho đến nay, Viện đã ước tính chi phí của chính phủ là 10 tỷ Euro cho mười hai tháng đầu năm, chỉ để che chở và nuôi 800.000 người.


Đồng thời Ifo-Chef Hans-Werner Sinn bày tỏ sự chỉ trích mạnh mẽ chính sách tị nạn của thủ tướng Merkel. Ông nói: "Nền văn hóa phô trương chào đón của thủ tướng đã thúc đẩy việc di cư". Merkel đúng ra "cần phải giữ trong tâm trí", theo Sinn. Đây là vấn đề của truyền thông. Những điều tốt để làm là một chuyện, để lây lan qua các kênh truyền hình trên thế giới là chuyện khác".


Mặc dầu thông cảm quan điểm của bà Merkel về vấn đề người tị nạn, nhưng tiếc là không có tầm nhìn xa, ông Sinn nói. "Tôi mong đợi từ một nhà chính trị mà theo ông nên xét đoán hoạt động của mình từ những hậu quả trước. Bây giờ chúng ta đang ở trong một tình huống trong đó những hình ảnh thân thiện mà bà Merkel muốn gửi ra thế giới, trở thành đối lập của nó !"


* Thứ năm 12 tháng 11, năm 2015 : Chính phủ liên bang Đức không biết tới con số người tị nạn trong tiếp nhận ban đầu của.  Làn sóng người tị nạn sang Đức vẫn tiếp tục. Hàng ngàn người chờ đợi trongcác  trạm tiếp nhận đầu tiên về quyết định xin tị nạn của họ hoặc đã được phân phối cho các thành phố. Nhưng ngay cả chính phủ liên bang cũng không biết bao nhiêu và không có thông tin đáng tin cậy, theo tin của tờ báo "Sueddeutsche Zeitung".

.

* AFP - 13.11.2015: Merkel muốn "chiến đấu" cho chính sách tị nạn của mình và bảo vệ việc tái áp dụng quy tắc Dublin : Thủ tướng Angela Merkel (CDU) thừa nhận trong buổi phát sóng của đài ZDF là có sự chống đối nhưng bà ta muốn tiếp tục với trong chính sách tị nạn của mình,  chống lại những lời chỉ trích ngay trong hàng ngũ CDU. Trên thực tế "Đó là một vấn đề mà tôi đang chiến đấu cho những ý tưởng của tôi, ", bà Merkel nói trong chương trình "Những gì bây giờ ...? của đài truyền hình ZDF . Merkel cho biết muốn bảo vệ " với tất cả sức mạnh của tôi". "Chúng ta đang đi trên con đường mà tôi muốn cho Đức", bà Merkel nói tiếp:"Thủ tướng kiểm soát được tình hình!".  Vào buổi chiều 13.11, bà Merkel đã phải bảo vệ sự trở lại các quy tắc Dublin (ghi chú: vừa mới thay đổi quan điểm này !). Xin được giải thích thêm Quy ước được gọi Dublin là gì ?. Trên thực tế, những người tị nạn phải làm đơn xin tị nạn ở nước EU đầu tiên mà họ đã nhập sau cuộc trốn chạy của họ. Nhưng Văn phòng Liên bang về di cư Đức trước đây cho biết những quy tắc trên đã bị đình chỉ đối với người tị nạn Syria. Điều này có nghĩa rằng các thủ tục xin tị nạn của người tị nạn Syria được điều hành bởi Đức, thậm chí cho dù người này đã được đăng bộ trước đó tại một quốc gia EU khác. Áo và Hungary, hai nước này cáo buộc chính phủ liên bang Đức phải tuân thủ các quy tắc áp dụng không khiêu khích và do đó làm cho ngày càng nhiều người tìm kiếm sự giúp đỡ trên đường tới châu Âu. Cũng giống như Đức, Hungary và Áo cũng bị mắc kẹt là mỗi ngày có hàng ngàn người tị nạn đến !.


Việc nới lỏng Hiệp ước Dublin này của Đức và thêm vào đó Thủ tướng Đức Merkel nói rất rõ ràng "Tị nạn (Asylum) không có giới hạn " và hứa hẹn an toàn cho những người tị nạn ở Đức đã tạo ra làn sóng người di dân ào ạt muốn đến Đức như chúng ta đã thấy.

.

* 13.11.2015: Đa số cuộc thăm dò cử tri Đức từ chối sự đối phó của Merkel với cuộc khủng hoảng người tị nạn : Sự hỗ trợ cho các chính sách tị nạn của thủ tướng Merkel suy tàn : 52 % số người được hỏi không hài lòng với cách thức giải quyết của Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng tị nạn theo kết quà một cuộc khảo sát mới.


Phần lớn của cử tri Đức đánh giá theo cuộc khảo sát cho công việc của thủ tướng Đức Angela Merkel trong cuộc khủng hoảng người tị nạn là dở. 52 phần trăm số người được hỏi chia sẻ quan điểm "dở " này, qua thước đo chính trị do ZDF công bố vào hôm 13.1116. Ngược lại 43% nghĩ rằng việc làm của bà Merkel chống lại nó là tốt. 50 phần trăm đưa ý kiến rằng Đức không thể đối phó với nhiều người tị nạn, 47 phần trăm nghĩ ngược lại. Merkel đã tuyên bố: "Chúng ta có thể làm điều đó."


Phương thức giải quyết bởi Bộ trưởng Nội vụ Liên bang Thomas de Maiziere cho cuộc khủng hoảng hiện nay được đánh giá tốt hơn so với trong tháng Chín: 45% số người được hỏi đánh giá công việc của ông ta tốt,  trong tháng Chín 2015 chỉ có 34% có ý kiến ​​này. Bộ trưởng nội vụ Đức gần đây đã cổ động mạnh mẽ cho việc giảm bớt dòng tị nạn.


Liên quan đến việc Merkel mất sớm chức thủ tướng vì các tranh chấp trong nội bộ đảng về các chính sách tị nạn, tuy nhiên, chỉ có 19 phần trăm số người được hỏi chờ đợi như vậy. Còn 79 phần trăm không nhìn thấy điều này, theo ZDF.

.

* AFP - 15.11.2015 : Soeder " Paris sẽ thay đổi tất cả mọi thứ " trong chính sách tị nạn. Chính trị gia CSU yêu cầu Merkel thừa nhận một lỗi


Bộ trưởng Tài chính của tiểu bang Bavaria Markus Soeder (CSU) đã yêu cầu như là một hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố tại Paris một sự thay đổi trong chính sách của Đức về người tị nạn. "Thời điểm nhập cư không được kiểm soát và nhập cư trái phép không thể tiếp tục nữa. Paris đã làm thay đổi tất cả mọi thứ", Soeder nói. Ông ta đòi hỏi, suy nghĩ lại về hiện tại để đóng cửa biên giới. "Điều đó chính chúng ta cũng nên lưu ý !".


Soeder là một trong những "Kronzprinzen (tạm dịch là hoàng tử vương miện)" có triển vọng kế nghiệp đảng trưởng CSU, Horst Seehofer cũng đã tấn công trực tiếp Cnữ thủ tướng Angela Merkel (CDU) và yêu cầu bà ta phải thừa nhận "rằng việc mở cửa biên giới vô thời hạn là một sai lầm". Merkel cũng nên thừa nhận rằng bây giờ Đức đã bị kiệt quệ và một sự hạn chế nhập cư là cần thiết. "Người dân cảm thấy không còn được an toàn, từ đó chính phủ phải phản ứng hầu lấy lại sự đáng tin cậy!",  ông nói với báo "Welt am Sonntag".


.

Thay lời kết:

.

* Bất cứ một việc gì không giới hạn đều gặp khó khăn, nhất là khi mà " những người di dân ào ạt đi bằng xe lửa, xe hơi, đi bộ qua biên giới " đến Đức, Áo hay bất cứ quốc gia tự do nào ở Châu Âu.

.

* Vì không kiểm soát nhân sự đã / đang ào ạt đến Đức nên nhiều tệ trạng đã/đang xày ra trong các trại tị nạn ở Đức nói chung mà báo chí Đức đăng tải ngắn trong vài ngày qua và hiện tại. Đa số người Đức cho biết là họ đang lo ngại nhiều về vấn đề an ninh nội địa !

.

* Sự chống đối từ dân Đức đã bộc lộ mạnh trong tuần qua. Nhiều chính trị gia hàng đầu của CDU -và nhất là từ thành phần lãnh đạo của đảng chị em đang liên minh cầm quyền CSU - đã từng lên tiếng " chỉ trích bà Merkel " và một khi thành viên tên tuổi từ nội đảng CDU công khai lên tiếng thì chắc chắn sự chống lại đường lối chính trị vô biên giới của bà Merkel sẽ không dừng lại ở đó.

.

* Khách quan mà nói, khối người "đi tỵ nạn" đã đến Aó, Đức, Đan Mạch... bằng xe lửa, khác xa so với Thuyền Nhân vượt biển tìm Tự Do của người Việt. Làn sóng tỵ nạo ào ạt vào EU đã đưa đến sự khủng hoảng tỵ nạn cho các quốc gia "được họ đánh giá là giàu có và sung túc , điển hình là các nước Áo, Đức, Thụy Điển, Đan Mạch, Anh và Pháp Quốc .... Đa số họ nói muốn đến Đức !

.

* Các đảng phái cánh phải và phong trào hữu khuynh đang lớn mạnh tại Châu Âu nhờ khủng hoảng tị nạn. Người Đức cũng lo ngại là sự bài ngoại sẽ lớn mạnh một khi người tỵ nạn bằng xe lửa bạo động hay có nhiều yêu sách, được ưu đãi quá đáng mà người "Đức nghèo" chưa có !.

.

* Sự bất mãn của dân Đức đưa đến sự chống đối người tỵ nạn đã lộ ra (và có thể tăng lên nữa tùy sự biến động của xã hội Đức trong tương lai do "người tỵ nạn mới" gây ra, nếu có . Cũng dễ hiểu, dân bản xứ ai đang thất nghiệp hay chẳng có nhà cửa ở họ cảm thấy đã bị "bỏ rơi", chưa nói dân Đức cảm thấy "sự an ninh" có thể bị đe dọa qua làn sóng tỵ nạn ào ạt vào không kiểm soát kỹ và con số bao nhiêu người tị nạn mới cho đến nay Đức vẫn chưa biết rõ và nguy hiểm vô cùng không biết từ đâu đến vì thiếu giấy tờ tùy thân. Chuyện tị nạn chưa giải quyết thì đùng một cái hôm 13.11.2015 một sự khủng bố tàn khốc xảy ra cùng một lúc tại 6-7 địa điểm khác nhau ở Paris làm chết 128 người, hàng trăm người bị thương nặng nhẹ đã làm Pháp rung động và cả thế giới lo sợ. Nhóm khủng bố (các chuyên gia an ninh dự đoán là trên 10 người) có 7 người chết.  Bộ trưởng nội vụ liên bang Đức Thomas de Maiziere đã lên tiếng cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua đài truyền hình là nước Đức cũng đã bị nhóm khủng bố lưu ý nên nghe vậy người Đức càng trở nên dè dặt hơn, nhất là sau khi hay tin trong nhóm khủng bố bị chết ở Paris có người tỵ nạn từ Syria (?) trà trộn (sic) và 1 người Đức bị tử thương.


Tóm lại, qua những diễn biến tóm lược ở trên chúng ta thấy rõ chỉ vì lời nói từ lòng tốt thương người nhưng thiếu suy xét của bà Merkel mà Đức hiện đang lãnh trọn những hậu quả bất ngờ, đang tìm cách gỡ gạc. Các gánh nặng này - liên quan đến tài chánh, đời sống xã hội, an ninh nội địa ... - một mình bà Merkel không sao giải quyết được mà nhiều chính trị gia và dân chúng Đức còng lưng gánh vác. Nhiều người đã chỉ trích và có người cho rằng Merkel ngây thơ dù bà ta dĩ nhiên chẳng muốn nghe và ngay cả cựu thủ tướng Đức Schroeder đánh giá, nói rõ ràng Merkel chỉ có trái tim mà chẳng có một chương trình, chính sách tỵ nạn nào hết.

.

Ai cũng rõ nguyên nhân đưa đến hậu quả. Nguyên nhân một việc làm tốt, kết quả tốt và ngược lại nếu nguyên nhân thiếu suy xét kỹ thì hậu quả khó mà đo lường. Người viết xin được mượn lời phát biểu của Ifo-Chef Hans-Werner Sinn để kết thúc bài viết và để chúng ta cùng suy ngẫm:


"Tôi mong đợi từ một nhà chính trị nên xét đoán hoạt động của mình từ những hậu quả trước. Bây giờ chúng ta đang ở trong một tình huống trong đó những hình ảnh thân thiện mà bà Merkel muốn gửi ra thế giới, trở thành đối lập của nó !".


* © Lê-Ngọc Châu  – Nam Đức, chiều ngày Chủ Nhật 15.11.2015

(chuyển ngữ, tóm lược tin tức do truyền hình, báo chí Đức đăng tải về tỵ nạn từ 09.11.15 - 15.11.2015.

Nguồn: Internet, AFP, DAP, FAZ, die Welt, Spiegel, Handelsblatt, SZ, N-TV, ARD & ZDF ...)


.
.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.