Hôm nay,  

Biển Đông Chỉ Được Bàn Bên Lề Họp APEC tại Manila Tuần Tới

14/11/201500:00:00(Xem: 2079)
MANILA - Tuy tình hình căng thẳng tại Biển Đông không là 1 phần trong chương trình nghị sự của hội nghị hợp tác kinh tế châu Á (APEC), cuộc đối đầu giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn là tâm điểm khi các nhà lãnh đạo 21 quốc gia họp tại thủ đô Philippines tuần tới.

APEC chiếm hơn 50% GDP toàn cầu và gần 50% khối luợng giao thương của thế giới.

TT Obama và chủ tịch Tập Cận Bình sẽ có mặt.

Trung Quốc tranh giành chủ quyền biển đảo với nhiều nước trong vùng, bị Philippines kiện ra toà trọng tài luật biển The Hague – Beijing không công nhận toà này, tuy toà The Hague xác nhận có thẩm quyền phân xử.

Tuần này, lại có thêm Indonesia báo tin sẽ kiện ra toà quốc tế về chủ quyền nhóm đảo Natuna.

Nhưng, vấn đề Biển Đông sẽ chỉ đuợc thảo luận bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC Manila – hầu hết các nhà lãnh đạo dự hội nghị Manila sẽ thảo luận các vấn đề Biển Đông tại hội nghị an ninh ASEAN họp tại Malaysia sau vài ngày.

APEC là diễn đàn kinh tế đuợc thành lập năm 1989 để khuyến khích trao đổi mậu dịch trong vùng châu Á Thái Bình Duơng – thương ước xuyên Thái Bình Dương là hành động đầu tiên thực hiện các mục tiêu của ASEAN. Nam Hàn, Indonesia và Philippines đã tỏ ý muốn tham gia TPP.

Trong năm qua, Trung Quốc sáng lập ngân hàng đầu tư hạ tầng cơ sở châu Á (AIIB) để giành vai trò lãnh đạo kinh tế – với TPP, Hoa Kỳ dẫn đầu chương trình chiếm 40% khối luợng giao thương toàn thế giới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.