Hôm nay,  

Liên Âu: Truy Bắt 15 Nghi Can Liên Quan Khủng Bố

13/11/201500:00:00(Xem: 2464)

BRUSSELS  -   Ít nhất 15 người liên quan tới nhóm khủng bố có trụ sở tại Na Uy đã bị bắt tại nhiều nước Liên Âu.

Cảnh sát mở hành quân an ninh tại 5, 6 nước Liên Âu, để tìm bắt 17 nghi can có liên quan với hệ thống jihad, 1 số có thể đã đi Syria hay Iraq tham chiến – 6 người bị bắt tại Italy, 4 nguời tại Anh, 3 nguời tại Norway.

Thông tấn ANSA của Italy cho biết: các nghi can bị truy tố về sự hợp tác với khủng bố quôc tế – hệ thống này đang toan tính giải thoát thủ lãnh của họ đang bị giam ở Norway là Mullah Krekar. Krekar là người 2 dòng máu Iraq-Kurd sáng lập nhóm Hồi Giáo vũ trang Ansar al-Islam.

3 nghi can bị bắt tại Norway đang âm mưu tấn công tại Italy hay nơi khác tại Liên Âu, theo tin cảnh sát Italy.

Krekar, có tên khai sinh là Najm Faraj Ahmad, đã từng bị tuyên án tù 5, 6 lần trong những năm gần đây, đuợc biết với sự ca ngợi vụ sát hại nhà báo của tuần báo trào phúng Charlie Hebdo.


Chiến dịch chống khủng bố của cảnh sát Liên Âu gồm các cuộc điều tra tại Anh, Norway, Finland, Đức và Thụy Sĩ.

Krekar từ Iraq đến Norway như là dân tị nạn, năm 1991 – y là đối tượng trục xuất, nhưng theo luật Norway, y không thể bị trả vê Iraq đối diện án tử hình. Bị tống giam năm 2012 vì dọa giết các viên chức và Krekar lại bị bắt hồi Tháng 2-2015 sau khi ca ngợi trận tấn công khủng bố Charlie Hebdo trong 1 cuộc phỏng vấn truyền hình.

Các nghi can đuợc tin là có liên lạc với nhóm gọi là Rawti Shax, 1 tổ chức khủng bố Kurd Syria – 16 nghi can là người Kurd hay Kosovo.

Thông báo của cơ quan tư pháp Eurojust cho biêt Rawti Shax là biến thể của Ansar al-Islam, có tên trong danh sách khủng bố của LHQ – các tổ nằm vùng của nó hoạt động thông qua internet.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.