Hôm nay,  

Đảng Đối Lập Đài Loan Chống Tập Cận Bình, Mã Anh Cữu Họp

05/11/201500:00:00(Xem: 2991)

SINGAPORE - Chủ tịch Tập Cận Bình và TT Taiwan hội đàm song phương tại Singapore vào ngày Thứ Bảy tuần này, là lần đầu tiên giữa 2 nguyên thủ từ khi chấm dứt nội chiến, năm 1949 – nhưng, cuộc gặp gỡ thượng đỉnh lịch sử này bị đảng Koumintang (KMT) phản đối vì quan ngại về sự gia tăng ảnh hưởng của Beijing tại đảo quốc, và ngờ rằng đây cũng là âm mưu kiếm phiếu trong cuộc bầu cử TT đầu năm 2016.

Văn phòng của TT Mã Anh Cữu xác nhận mục đích chuyến đi Singapore của ông Mã là duy trì nguyên trạng đồng thời củng cố hoà bình tại eo biển phân cách Taiwan và lục địa.

Thông cáo báo chí của Phủ TT ghi rõ: TT Mã sẽ không ký 1 thỏa ước nào hay phát tuyên bố chung với chủ tịch Tập.

Giám đốc Vụ Taiwan Zhang Zhijun tại Beijing cho hay 2 nguyên thủ sẽ trao đổi ý kiến về khuyến khích phát triển hoà bình 2 bên eo biển, theo tường thuật của thông tấn chính thức Xinhua – theo lời ông Zhang, đây là việc thực dụng phù hợp với nguyên tắc “một Trung Hoa” trong tình thế mà tranh chấp chính trị chưa đuợc giải quyết.

TT Mã rời quyền lực trong năm tới vì giới hạn nhiệm kỳ – từ 2008, cải thiện quan hệ kinh tế với lục địa là phần chính trong chính sách của ông, với hàng loạt thỏa ước về mậu dịch và du lịch.

Đảng Dân Chủ Tiến Bộ (DDP) là đảng đối lập chính đả kích cuộc gặp gỡ tại Singapore là thiếu trong sáng và các nhà lãnh đạo lập pháp không đuợc thông báo – lãnh tụ Tsai Ing-wen tuyên bố với báo chí “Tối qua, bỗng dưng có tin TT Mã sẽ gặp chủ tịch Tập. Tôi tin rằng dân chúng khắp nơi cảm thấy rất ngạc nhiên”. Theo lời bà Tsai, hội đàm thượng đỉnh có liên quan với quyền lợi quốc gia, thông báo quốc dân hấp tấp và rối loạn như thế là gây thiệt hại nền dân chủ của Taiwan. Bà Tsai là ứng viên TT có triển vọng thắng cử.

Giới chuyên môn tin rằng lãnh tụ Tập định gây ảnh hưởng với bầu cử TT Taiwan Tháng 1-2016, và muốn chứng tỏ rằng các quan hệ song phương tiếp tục cải thiện duới quyền lãnh đạo của KMT.

1 số cư dân tụ họp biểu tình thành nhiều nhóm nhỏ bên ngoài trụ sở QH hôm Thứ Tư trong khi các thành viên nội các và dân biểu thảo luận về chuyến đi Singapore của TT Mã. Ngoài ra, TT Mã đã định tổ chức họp báo trong ngày Thứ Năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.