Hôm nay,  

Chính Khách Iraq Đồng Ý Mỹ Đánh Iraq Năm 2003 Đã Chết

04/11/201500:00:00(Xem: 2130)

BAGHDAD - Đài truyền hình chính phủ đưa tin: chính khách Ahmed Chalabi, là người tán đồng cuộc tấn công Iraq của Hoa Kỳ năm 2003 đã tạ thế tại nhà ở thủ đô vì kích tim, hưởng thọ 71 tuổi – dân biểu Haitham al-Jabouri, là thành viên của ủy ban tài chính tại QH mà có lúc ông Chalabi giữ chức chủ tịch cho hay ông Chalabi chết trên giuờng ngủ tại nhà riêng.

Xuất thân từ 1 dòng họ giàu có theo hệ phái Shites, ông Chalabi giữ 1 vai trò ảnh hưởng trong cuộc vận động đánh đổ chế độ Saddam Hussein của TT George W. Bush, với hồ sơ về vũ khí hủy diệt quy mô của chế độ Saddam.

Ông Chalabi là chính khách Iraq bị quy trách cung cấp tin tình báo ngụy tạo cho Washington – ông là đồng minh của các nhân vật Tân Bảo Thủ tại Washington như Richard Perle, Paul Wolfowitz và Doug Feith trước chiến dịch tấn công Baghdad. Sau khi Saddam bị hạ bệ, ông Chalabi sống lưu vong tại Hoa Kỳ hồi hương, đóng 1 vai trò quan trọng trong chương trình giải thể đảng Baath – sự trở lại của ông đánh dấu sự gia tăng của cải của dòng họ Chalabi giữa vô số tố cáo tham nhũng.

Tuy hoạt động chính trị theo hướng thế tục, ông Chalabi duy trì các quan hệ thân thiết với Iran, và bị tố cáo cung cấp thông tin cho Tehran trong thời kỳ căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Iran. Ông Chalabi bị tố cáo tham nhũng tại 5, 6 nước, bị tuyên án tù khiếm diện tại Jordan.

Giới quan sát nhắc lại: ông Chalabi tổ chức cuộc nổi dậy của người Kurd tại miền bắc Iraq giữa thập niên 1990, hàng trăm người bị bắt và ông bỏ trốn, chỉ trở lại sau khi chế độ Saddam sụp đổ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.