Hôm nay,  

Các Đại Cường Họp Tại Vienna Về Syria Kêu Gọi: Ngưng Bắn Để Tiến Tới Chuyển Quyền Bằng Chính Trị Tại Syria

31/10/201500:00:00(Xem: 1960)
VIENNA - Hội nghị về Syria lần đầu tiên quy tụ các đại cuờng hậu thuẫn 2 phe đối đầu và có sự tham dự của Iran – đàm phán đa phương này tìm cách thu hẹp bất đồng giữa các phe, cụ thể là về số phận của lãnh tụ Assad.

Tại Syria, các nhà tranh đấu trong nước báo tin 1 trận không tập của quân chính phủ gần Damascus sát hại ít nhất 40 người. Video đưa lên mạng là hình ảnh xác người tại 1 khu chợ trong vùng ven đô Douma dưới quyền kiểm soát của quân nổi dậy – Douma thường là mục tiêu của quân chính phủ và cũng là nơi phát xuất các đợt pháo kích thủ đô của quân nổi dậy.

Nga và Iran gia tăng can thiệp trong thời gian gần đây để hậu thuẫn Assad.

Hoa Kỳ và các đồng minh đã từ lâu xác quyết Assad không thể đóng 1 vai trò lâu dài trong tương lai của Syria.

Trước lúc đàm phán bắt đầu, ngoại trưởng al-Jubeir của Saudi Arabia tuyên bố “Assad phải chấp nhận tiến trình chuyển tiếp hay bị loại trư”.

Trong khi đó, ngoại trưởng Javad Zarif phát biểu “Các cường quốc đã nhận biết rằng không có cách nào đạt tới 1 giải pháp hữu lý về Syria mà không có sự dự phần của Iran.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ đã họp trước với các ngoại trưởng của Nga, Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ.

Đến thủ đô Austria dự đàm phán về Syria cũng có mặt đại biểu của Pháp, Đức, Anh, Egypt, Lebanon và Liên Âu, Ireaq, Qatar, Oman, Jordan, các tiểu vương quốc Arap Emirates và Trung Quốc.

Nhiều nhà ngoại giao phương tây hạ thấp kỳ vọng về hội nghị Vienna – vấn đề chính vào lúc này là Nga và Iran, 2 đồng minh quan yếu của Tehran sẽ nhân nhượng chăng.

Hôm Thứ Năm, Bạch Ốc loan báo tiếp tục giúp 1 số đơn vị nổi dậy. Nội chiến hơn 50 tháng qua đã gây tổn thất nhân mạng tại Syria gồm hơn 250,000 tử vong và khoảng 1 triệu người bị thương, 11 triệu người di tản tránh bom đạn.


Tin mới nhận cho hay: Iran báo hiệu sẽ hậu thuẫn chuyển tiếp 6 tháng tại Syria tiếp theo tổng tuyển cử để quyết định số phận của Assad - đây là 1 đề nghị có vẻ nhân nhượng mà phe chống tối tin là thủ thuật để duy trì vai trò của Assad. Các nguồn tin mô tả đề nghị của Iran là không nhất quyết đòi cho Assad tiếp tục cầm quyền. Có vẻ Tehran điều chỉnh lập trường tại hội nghị đa phương với tuyên bố của ngoại trưởng Javad Zarif xác nhận không chủ trương để Assad nắm quyền mãi mãi, theo tường thuật của truyền thông Iran.

Saudi Arabia đang can thiệp quân sự tại Yemen chống lại phe Houthi có hậu thuẫn của Iran, cũng hỗ trợ đồng đạo Sunni tại Syria bằng tiền bạc và vũ khí – trong khi đó, Iran bảo vệ Assad và trở nên đồng minh thực tế với Nga, cũng là 1 thế lực ủng hộ chế độ Damascus.

Nhưng, ngoại trưởng Kerry đưa các phe đối đầu tới hội nghị đa phương Vienna là 1 dấu hiệu của tiến bộ – trong khi đó, ngoại trưởng al-Jubeir của Saudi xác quyết: Assad không có chỗ đứng trong tương lai lâu dài của Syria.

Các viên chức Hoa Kỳ đã bày tỏ hy vọng dè dặt về khả năng thỏa thuận 1 khung chuyển tiếp không có mặt Assad trong 1 chính quyền đoàn kết lâm thời. C

ho tới nay, không có thông tin về sự dự phần của Damascus và đối lập.

Ngoại trưởng Laurent Fabius của Pháp tuyên bố hôm Thứ Tư “Pháp và các đồng minh đã thỏa thuận về nhu cầu đề ra thời hạn để Assad ra đi”.

Trong khi đó một bản tin mới nhất vào Thứ Sáu của bào  The New York Times cho biết rằng các nhà ngoại giao hôm Thứ Sáu đã kêu gọi một cuộc ngưng bắn tại Syra và phát thảo điều mà họ hy vọng sẽ trở thành tiến trình hòa bình mới để chấm dứt cuộc chiến và khuyến khích chuyển tiếp quyền lực bằng chính trị.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.