Hôm nay,  

Ukraine: Vùng Donbass Dùng Tiền, Sách Giáo Khoa Nga

25/10/201500:00:00(Xem: 1690)
KIEV - Tại vùng ven thành phố Donetsk, các phần tử ly khai thay thế tiếng Nga trên các bảng tên, bảng hiệu bằng tiếng Ukraine – miền đông Ukraine gọi bằng tên Donbass bắt đầu dùng tiền rouble của Nga, sách giáo khoa từ Nga và nay mai dùng sổ thông hành Nga.

Các phần tử ly khai thích đến chụp ảnh với bảng tên mới của thành phố Donetsk – thị trưởng của phe ly khai nói “Bây giờ là xứ sở khác”.

Nhận xét chung của phóng viên là các chính quyền ly khai không biết gì với suy thoái.

Trong thương luợng thỏa ước Minsk, các phe đồng ý 2.3 triệu dân sẽ đuợc nhiều quyền tự trị hơn, nhưng vẫn là 1 phần của Ukraine. Thực tế diễn ra ngược lại – tiếng súng đã êm từ Tháng 9, sự phân chia đang âm thầm diễn ra, phần lớn không đuợc thế giới nhận thấy, không cần người Nga chính thức kiểm soát, như đã xẩy ra tại bán đảo Crimea.

Nhưng, giới quan sát tin rằng Moscow không muốn cuộc xung đột tại Ukraine đóng băng, bởi ông Putin vẫn muốn để Donbass là 1 phần của Ukraine như là 1 nguồn gây rối thường trực – theo suy đoán của họ: ông Putin có thể khởi động kế hoạch B để chia cắt Donbass không thể khôi phục.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.