Hôm nay,  

LHQ: Phụ Nữ Sinh Con Giảm Khắp Thế Giới

21/10/201500:00:00(Xem: 1885)

LIÊN HIỆP QUỐC - Các gia đình khắp thế giới đã khác 20 năm trước – đa số phụ nữ tại nhiều vùng trên địa cầu kết hôn muộn hơn, sinh ít hơn trong khi nhiều người nuôi con với bạn sống chung mà không kết hôn.

Phúc trình mỗi 5 năm của LHQ tổng hợp các số liệu thống kê từ 197 quốc gia để thẩm định tình trạng của phụ nữ về các mặt sức khoẻ, giáo dục và sinh sản để giúp giới hoạch định chính sách tính toán các vấn đề xã hội. Đó cũng là những yếu tố quan trọng trong nỗ lực của LHQ về công bằng giới tính và bảo đảm nữ quyền.

Phúc trình công bố hôm Thứ Ba cho thấy phụ nữ sinh trung bình 2.5 con, không bằng trước 2010 là 3 con. Tuổi kết hôn trung bình của phụ nữ nay là 25, tăng 1 tuổi – với phái nam nay là 29, cũng tăng 1 tuổi. Nguyên nhân tăng tuổi kết hôn là: phụ nữ theo đuổi giáo dục cao hơn, tham gia thị trường lao động và tìm kiếm độc lập kinh tế.

Tại 1 số vùng, sinh suất của phụ nữ còn cao, sinh trung bình 5.6 con tại Trung Phi và Nam Á. Tại 1 phần châu Phi phiá nam Sahara, 50% muốn kiểm soát sinh đẻ nhưng chỉ 50% trong số này có cơ hội tiếp cận thuốc ngừa thai hay kỹ thuật tránh thai.

Trong 20 năm qua, số phụ nữ kết hôn trước 18 tuổi giảm 5% - tại Nam Á, 44% phụ nữ tuổi giữa 20 và 24 nhận đã lấy chồng trước 18 tuổi. Sinh suất ngoài hôn nhân là cao tại vùng Caribê và Nam Mỹ, chiếm 85% tại Jamaica và 83% tại Venezuela, 80% tại Colombia.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.