Hôm nay,  

Mỹ, Canada, Mễ Cứu Xét Xóa Dần Biên Giới

19/06/200000:00:00(Xem: 6035)
WASHINGTON - Một cơ quan nghiên cứu Hoa Kỳ đang kêu gọi Canada, Mỹ và Mễ Tây Cơ kết hợp các hoạt động thuế quan, di trú và an ninh tới một điểm mà các đường biên giới trở thành gần như không liên hệ gì.
Một bản nghiên cứu phổ biến hôm Thứ Sáu bởi tổ chức Carnegie Endowment for International Peace (CEIP) thúc giục 3 nước mạo hiểm xem một “dự án kết hợp” Bắc Mỹ có đáng theo đuổi hay không, và để xây dựng một kế hoạch chiến lược để xét lại quan hệ biên giới.
Một quyết định tiến hành như vậy sẽ đẩy ra các cuộc thảo luận song phương nhằm đồng ý về quan hệ biên giới giữa 2 nước láng giềng với nhau hy vọng sẽ có trong 10 hay 15 năm.
“Đối với biên giới Mỹ-Canada, điều này có nghĩa là đồng hợp tác thân cận hơn, một tập trung cụ thể hơn về sự hiểu biết và giải quyết các dị biệt, và là một thử nghiệm lớn hơn bao giờ,” theo bản nghiên cứu, thực hiện bởi Chương Trình Chính Sách Di Trú Quốc Tế (International Migration Policy Program, IMPP) của CEIP.
“Thật sự, quan điểm chúng tôi là, ít nhất cũng một cách chủ yếu, biên giới Mỹ-Canada nhiều phần sẽ biến mất trước khi bất kỳ chính trị gia nào có đủ can đảm chính trị để thương lượng về sự gỡ bỏ [biên giới].”
Các tác giả bản nghiên cứu, Demetrios Papademetriou và Deborah Waller Meyers, đã mất 2 năm để nghiên cứu vấn đề, chú trọng đặc biệt về đời sống các cộng đồng biên giới.

Bản nghiên cứu xác nhận có sự tế nhị quanh việc kết thân hơn giữa các nước chủ quyền độc lập, và nói rằng các đề nghị này sẽ không dẫn tới việc tạo ra một thực thể chính trị mới, cũng không phải 1 thủ đô lục địa kiểu như Bỉ trong Cộng Đồng Âu Châu.
Nó cũng nhấn mạnh rằng hợp tác biên giới chặt hơn sẽ không ảnh hưởng tới các lĩnh vực các nước cho là “gần như linh thiêng” - thí dụ như vấn đề căn cước [đặc tính] quốc gia, và trong trường hợp Canada thì là truyền thống các chương trình xã hội do chính phủ thực hiện.
Các lãnh tụ Mỹ và Canada nhìn thấy việc quản trị biên giới hiệuq ủa hơn như vấn đề khẩn cấp, theo lời Martha Nixon, một viên chức cao cấp Bộ Di TRú người đã tham dự một hội nghị Washington hôm Thứ Sáu để bàn về các đề nghị đưa ra từ bản nghiên cứu này.
Meyers nói là mức tăng mau chóng thương mại giữa các nước đòi hỏi 1 phương pháp mới để bảo đảm hệ thống biên giới có thể giải quyết dòng lưu chảy người và hàng hóa.
Các tác giả tin rằng các đề nghị này có thể làm tốt hơn sự bảo vệ chống lại các hoạt động bất hợp pháp như khủng bố và buôn ma túy, tăng trưởng kinh tế và tránh khỏi bị “áp lực lên xuống của chính trị” làm ảnh hưởng quyền lợi các nước. Thí dụ, vài chính khách Mỹ đã đòi xiết chặt biên giới hơn, điều sẽ gây tổn thương kinh doanh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.