Hôm nay,  

Tin Vắn Thế Giới

27/05/200000:00:00(Xem: 5569)
BÉ ELIAN GONZALEZ ĐÃ BIẾT MẸ CHẾT NGOÀI BIỂN MIAMI
WASHINGTON D.C. - Mục sư John Brown Campbell, bạn của gia đình Gonzalez, cho biết cậu bé Elian ý thức được là mẹ của cậu đã chết, và đã nói như vậy với bà ngoại trong 1 cuộc điệm đàm Ngày Hiền Mẫu.
Hồi Tháng 3, Elian còn nói là mẹ em bị lạc đâu đó ở Florida. Trên chương trình truyền hình “Today” của NBC sáng Thứ 6, mục sư Campbell nói cha của Elian đã đưa cho cậu xem ảnh của mẹ vào ngày Hiền Mẫu, và cậu bắt đầu kể về cái chết của mẹ trong cuộc vượt biên, mà cậu sống sót sau 50 giờ bám vào chiếc ruột xe trên biển. Ông nói thêm là Elian đã chan hòa vào sinh hoạt gia đình, gồm mẹ kế và đứa em khác mẹ.
Trong khi đó, chính quyền Cuba loan báo rằng việc gia đình Gonzalez dời nhà đến vùng thủ đô Washington là thuận lợi cho Elian trong khi chờ phán quyết của Tòa Atlanta, và gọi đây là 1 bước tới gần tự do.

HÀNG NGÀN SV XUỐNG ĐƯỜNG, CẢNH SÁT BẮN HƠI CAY
LIMA, Peru - Nguy cơ bạo động đe dọa Peru trước ngày bầu cử TT mà đối lập tẩy chay và các quan sát viên nhận xét là không công bằng. Hàng ngàn sinh viên và dân chúng biểu tình cạy đá lót đường tấn công tòa nhà chính phủ bị cảnh sát bắn hơi cay giải tán.
Chiều Thứ 5, phái đoàn của Tổ Chức Các Quốc Gia Mỹ Châu (OAS) loan báo sẽ không làn công tác quan sát cuộc bầu cử ngày Chủ Nhật, vì nhận thấy không có tự do và công bằng. Ngoài ra, tại 1 cuộc tập họp tối Thứ 5, chính khách Alejandro Toledo, lập lại lời hứa tẩy chay cuộc bầu cử, đòi hoãn ngày bầu cử và xác nhận ông chỉ tranh cử khi có đủ những điều kiện công bằng.
Các nhà phân tich chính trị dự báo rằng TT Fujimori có thể thắng cử, nhưng chính quyền sẽ suy yếu vì thiếu sự ủng hộ của dân chúng cũng như sự tín nhiệm của ngoại quốc. Theo luật hiện hành của Peru, cử tri không đi bầu có thể bị phạt tiền, mặc dù phân nửa của dân số 25 triệu Peru là nghèo.

HÃNG KHÁCH SẠN LỚN NHẤT PHÁ SẢN
Khách sạn Dai-Ichi Tokyo, khách sạn lớn nhất của hãng tài chánh Dai-Ichi Hotel Ltd., vẫn đứng chọc trời hôm Thứ Sáu, mặc dù công ty đã phải nộp đơn trước tòa xin bảo vệ khỏi các chủ nợ với số nợ 115.2 tỉ yen (1.07 tỉ đô) và trở thành công ty thứ 6 trên thị trường chứng khoán phá sản năm nay, và cũng là công ty lớn nhất trong kỹ nghệ khách sạn vỡ nợ trong thời hậu chiến Nhật Bản.

KIẾN LỬA VÀO NHÀ DƯỠNG LÃO CẮN CHẾT 1 BÀ CỤ 87 TUỔI
SARASOTA, Florida - Một bà cụ 87 tuổi, đã sẵn bị bệnh lẩm cẩm Alzheimer, đang điều trị trong nhà dưỡng lão, đã từ trần tuần qua vì hơn 1600 vết cắn của kiến, trong khi bà cụ nằm trên giường.
Thanh tra y tế quận Sarasota (bang Florida) đang xem xét cái chết này. Cảnh sát vùng North Port cho biết bà cụ Mary MOrales Gay bị kiến cắn buổi sáng Thứ 5 tuần qua.
Các nhà nghiên cứu nói rằng từ năm 1989 tới nay, có 10 trường hợp chết vì kiến lửa, trong số này gồm 2 người già, một cụ chết 6 ngày sau, cụ kia chết 13 tháng sau. Kiến lửa vào nhà tìm thức ăn và môi trường thích hợp, tấn công rất nhanh.

DU KÍCH HIZBOLLAH ĐÒI DO THÁI TRẢ ĐẤT SHAEBAA
NAM LEBANNON - Ông Roed-Larsen, sứ giả của LHQ, vừa lên tiếng kêu gọi du kích quân Hizbollah chấp nhận sự hiện diện của lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ sau cuộc rút quân khỏi Lebannon của quân đội Israel. Ông cho biết các quốc gia đóng góp nhân lực muốn được bảo đảm rằng các chiến sĩ bảo vệ hòa bình sẽ được hoan nghênh ở Lebannon. Trên biên giới Bắc Israel, thường dân Lebannon tiếp tục tụ tập ở cửa khẩu Fatima về phía Lebannon, ngó sang đất Israel, ca hát và hò hét những khẩu hiệu chống Israel.
Cách biên giới khoảng 4 cây số, ở thị trấn Bint Jbeil, ông Nasrallah, lãnh tụ Hizbollah, tuyên bố trước hàng chục ngàn người rằng Hizbollah tiếp tục chiến đấu nếu Israel không phóng thích tù nhân Palestine và trả đất Shaebaa Farms, mà trên bản đồ là đất của Syria. Lãnh tụ Nasrallah kêu gọi dân Palestine noi gương Hizbollah tự giải phóng các lãnh thổ bị chiếm đóng và kết thúc tiến trình hòa bình.

THẨM MỸ BÙNG NỔ Ở HOA LỤC
Các trường dạy nghề thẩm mỹ đang mọc như nấm tại Bắc Kinh, với các bảng quảng cáo dựng khắp ngã đường. Trường thẩm mỹ và mỹ phẩm đang được ưa chuộng tại Hoa Lục, nơi 30 năm trước mọi người cùng mặc kiểu đồng phục và cùng hớt 1 kiểu tóc.

BỈ THỰC TẬP ĐÓN GIẢI TÚC CẦU CHÂU ÂU
BRUSSELS - Cảnh sát nước Bỉ thực tập qua ngày thứ nhì kỹ thuật chống bạo động đối phó với tệ nạn gây rối của các hooligan có thể xẩy ra khi nước Bỉ tiếp đón các cuộc tranh tài Giải Vô Địch Bóng Tròn châu Âu tháng tới.
Đại Tá Jules Koninck cho biết cảnh sát Bỉ tập trận chung với cảnh sát Hòa Lan về cách kiểm soát đám đông và về hệ thống liên lạc giữa Bỉ và Hòa Lan, để các đơn vị sẵn sàng ứng phó với tất cả khả năng.
Khoảng 4300 cảnh sát chống bạo động giả làm hooligan trong cuộc thực tập của cảnh sát, có bom xăng, ném đá và rượt đuổi bằng ngựa hay môtô, có vòi rồng chữa lửa. Nơi tạm giam đủ chỗ cho 3200 người cũng đã được chuẩn bị, và cảnh sát Bắc Ireland gửi cho mượn thêm 14 xe bọc sắt.

CÔNG TỐ GIỮ LẬP TRƯỜNG: NÊN CHẺ ĐÔI MICROSOFT
WASHING TON D.C. - Luật sư của chính phủ Liên Bang duy trì lập trường đòi tách Microsoft thành 2 công ty, không tán thành đề nghị xé nhỏ Microsoft thành 3 công ty.
Microsoft có thời hạn 48 giờ để hồi đáp, thay vì 6 tháng như công ty này thỉnh cầu, vì chánh ánh Jackson nói rằng vụ án đã kéo dài 2 năm rồi. Tại phiên điều trần hôm Thứ Tư, 2 luật sư của Bộ Tư Pháp giải thích rằng biện pháp chia đôi Microsoft là nhanh nhất mà vẫn duy trì được sự cạnh tranh trên thị trường nhu liệu hệ điều hành.
Luật sư của Microsoft nói rằng Vườn Địa Đàng của cạnh tranh không hề có trên thực tế, kể cả trước khi Microsoft trở thành cộng ty chiếm lãnh thị trường nhu liệu hệ điều hành máy điện toán. Dù phán quyết của Tòa như thế nào, chắc chắn Microsoft sẽ chống án.

ARIZONA: MƯA GIÔNG CHÁY RỪNG
RỪNG quốc GIA KAIBAB, Arizona - Mưa giông có sấm sét gây cháy rừng tại tiểu bang Arizona. Phát ngôn viên sở Lâm Nghiệp cho biết đám cháy lớn nhất là tại khu vực Pumpkin, gần núi Kendrick của Rừng quốc Gia Kaibab, đã thiêu rụi 2500 acres tính đến sáng Thứ 6. Nhà chức trách tin rằng sét làm phát hỏa khi bão tràn qua vùng này chiều Thứ Tư, sau đó gió lớn làm thổi bùng lên và lan đi.

SV NAM TƯ XUỐNG ĐƯỜNG KÊU GỌI CHỐNG MILOSEVICH
BELGRADE - Sinh viên Nam Tư xuống đường phản đối chính sách đàn áp của chính quyền Belgrade và hô hào các lãnh tụ đối lập có chiến lược hiệu quả để chống lại TT Milosevic. Tại Tòa Thị Chánh, các chính khách đối lập để chuẩn bị 1 cuộc biểu tình lớn vào chiều Thứ 7.
Ở thành phố Nis của miền Nam, cũng có biểu tình của khoảng 7 ngàn người. Sinh viên nói rằng họ muốn biết hành động đối phó việc chính quyền đóng cửa đài truyền hình độc lập cách đây 10 ngày và nhiều vụ bắt bớ người đối lập trong mấy tuần qua.
Ivan Marovic, một thủ lãnh nhóm Otpor, mà chủ lực là sinh viên, lên án các chính khách ăn nói lớn lối mà không hành động gì cả. Cảnh sát không xuất hiện nhiều tại các cuộc biểu tình. Hôm Thứ 5, chính quyền đã ra lệnh hạn chế sự ra vào các trường đại học, viện cớ là đang mùa thi, và cấm các cuộc hội họp.
Qua ngày Thứ 6, cảnh sát bắt 11 người có ý định tới thăm 1 nhà hoạt động của nhóm Otpor đang bị giam ở thị xã Pozarevac, quê quán của TT Milosevic.

BÓNG CHẦY TRÚNG CỔ, 1 CẬU CHẾT
AMMON, Idaho - Một thiếu niên 11 tuổi thiệt mạng vì trái banh chơi bóng chầy đánh trúng cuống họng trong lúc các cầu thủ đánh thử trước giờ thi đấu. Tai nạn xẩy ra tối Thứ Tư tại thị xã Amman (bang Idaho). Cảnh sát quận Bonneville cho hay thiếu niên nạn nhân bị đứng tim, tắt thở khoảng 1 giờ sau. Cha mẹ và các bạn của nạn nhân chứng kiến tận mắt tai nạn trên.

HỘI CHỢ PHÁ GIÁ SINGAPORE
Một cô người mẫu Singapore đã mặc bộ dạ vũ đính 2,000 viên kim cương và trị giá 1 triệu đô trong buổi khai mạc Great Singapore Sale 2000 ở Singapore hôm Thứ Sáu. Cho tới ngày 9.7, những người vào hội chợ phá giá thường niên này có thể mua đủ thứ đồ có khi hạ giá tới 90%.

ETHIOPIA TIẾN SÂU VÀO ERITREA
ZALAMBESSA - Quân Ethiopia tiến sâu hơn qua bên kia biên giới Eritrea, mặc dù Eritrea loan báo rút khỏi vùng lãnh thổ tranh chấp và hứa sẵn sàng kháng cự, trong khi dân chúng Ethiopia ăn mừng chiến thắng ở thị xã Zalambessa đã được tái chiếm hôm Thứ Tư. Tin Reuters cho hay quân Ethiopia đã chiếm thêm thị trấn Senafe, và Bộ Ngoại Giao Ethiopia nói rằng lời hứa rút quân của Eritrea là không tin cậy được. Một cấp chỉ huy chiến trường nói rằng cần phải bẻ gãy xương sống của địch quân để họ không thể lại trở thành mối đe dọa của Ethiopia.

MỸ LO BẢO VỆ CÁC BỜ BIỂN
WASHINGTON D.C. - Nhân dịp mùa nghỉ mát ở các bãi biển sắp mở màn, TT Clinton công bố chỉ thị hướng dẫn các cơ quan liên bang phát triển hệ thống bảo vệ biển, để bảo vệ các vùng duyên hải cũng như tài nguyên của đại dương.
Tính chung, cho tới nay TT Clinton đã đưa vào quy hoạch bảo vệ thiên nhiên một diện tích lên tới trên 200 triệu acres, gồm công viên quốc gia và rừng thiên nhiên. Theo chỉ thị ban hành ngày Thứ 6, hai Bộ Nội Vụ và Thương Mại có trach nhiệm phối hợp thiết lập những Vùng Bảo Tồn Biển, cấm khoan mỏ dầu, đánh bắt cá hay khai thác bất cứ tài nguyên biển nào khac, trong số này gồm khoảng 1200 dặm san hô của vùng biển Hawaii, nơi có nhiều rùa và hải sư đầu trọc.

2 PHI CƠ ĐỤNG NHAU BỐC CHÁY
NOBLE, Oaklahoma - 2 phi cơ nhỏ loại 1 động cơ, cùng hiệu Cessna, tông nhau trên không phận trung tâm tiểu bang Oaklahoma hồi 6 giờ chirều Thứ 5, cả 2 phi công thiệt mạng. Các nhân chứng cho biết một chiếc rơi nhanh và bốc cháy, chiếc kia rơi chậm hơn. Nhà điều tra tai nạn hàng không Joyce Roach nói rằng cả 2 phi cơ trên đều cất cánh từ sân bay Max Westheimer, cách nơi xẩy ra tai nạn 10 dặm, chưa rõ giờ cất cánh và nơi đến của 2 phi cơ.

KHI NÀO CON TRẢ TIỀN PHÒNG"
Trả lời câu hỏi “Khi nào con của bạn trả tiền thuê phòng trong nhà bạn"” bản thăm dò Zogby cho thấy 48.2% dân Mỹ đáp là khi con họ có việc làm toàn thời đầu tiên, 20.4% nói khi có bằng đại học, 11.5% nói chẳng phải trả gì cả, 11.4% nói là khi tốt nghiệp trung học.

THỦ TƯỚNG NHẬT XIN LỖI: CHỈ NÓI NHẦM
TOKYO - Uy tín Thủ Tướng Yoshiro Mori tụt thấp sau lời tuyên bố tuần qua rằng nước Nhật là 1 quốc gia thiêng liêng mà trung tâm là Nhật Hoàng, vì tư tưởng giáo phái Shinto thần thánh hóa Nhật Hoàng đã đưa nước Nhật vào cuộc xâm lăng châu Á giữa thế kỉ qua.
Các viên chức lãnh đạo đảng Dân Chủ Tự Do thừa nhận rằng phát biểu trên ảnh hưởng bất lợi cho đảng trong cuộc bầu cử Hạ Nghị Viện hạ tuần tháng tới. Các đảng phái đối lập cũng phê bình lời tuyên bố của Thủ Tướng Mori là xâm phạm nội dung phân cách tôn giáo và nhà nươc.
Ngày Thứ 6, Thủ Tướng Mori đã mở cuộc họp báo để xin lỗi, và minh định rằng ông không có ý nói Nhật Hoàng là 1 vị Thánh. trước đó, ông tới thăm các cụ già sinh sống tại 1 viện dưỡng lão, sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ.

NAM HÀN: BIỂU TÌNH CHỐNG MỸ
SEOUL - Đám biểu tình chống Mỹ, gồm khoảng 500 công nhân, sinh viên, và các nhà hoạt động dân quyền, lại xung đột với cảnh sát tại Seoul, khi cảnh sát cướp chiếc quan tài giả máu đen của người biểu tình, ngụ ý chủ quyền của Nam Hàn đã bị chôn vùi.
Cảnh sát ngăn không cho cuộc biểu tình tuần hành tới Tòa Đại Sứ Mỹ, mà sau đó trở thành cuộc biểu tình ngồi. Lãnh tụ nhóm Nhân Dân Hành Động đòi Cải Tổ Thỏa Ước về Quân Mỹ đồn trú ở Nam Hàn, nói rằng đảo Koon Ni trước đây sực nức hương hoa, nay đã bị tàn phá bởi các cuộc tập ném bom của phi cơ Mỹ. Nhóm Chào Mừng Thống Nhất đòi Hoa Kỳ tạ lỗi về những sai lầm lịch sử tại bán đảo Hàn Quốc, và những vụ bạo hành tại đây.

DU KÍCH HOÃN NÓI CHUYỆN VỀ CON TIN
MANILA - Một cuộc chuyển quân của quân đội Philippines, bất ngờ đối với du kích Hồi Giáo, đã làm đình hoãn cuộc điều đình về con tin, dự trù tái tục ngày Thứ 6. Ông Aventajado, trưởng đoàn thương thuyết chính phủ, cho biết con tin đã được dời tới thị trấn Talipao, nơi được chọn để mở cuộc điều đình. Nhà thương thuyết Farouk Hussein nói rằng cuộc chuyển quân của binh lính chính phủ làm du kích Abu Sayyaff nghi hoặc. Thông báo của chính phủ Philippines ngày Thứ 6 là tìm kiếm sự trả tự do cho toàn thể 21 con tin, thay vì chỉ phóng thich 2 con tin đau yếu, vì 2 người nay đang hồi phục.

HUN SEN XIN THẾ GIỚI TIẾP TỤC CẤP VIỆN
PARIS - Các quốc gia và tổ chức cấp viện họp tại thủ đô Paris dự liệu quyết định về việc sẽ tài trợ tiếp 500 triệu MK cho Cambodia hay không vào cuối ngày Thứ 6.
Thủ Tướng Hun Sen trình bày trước hội nghị 2 ngày của Ngân Hàng Thế Giới rằng cải tổ đang được tiếp tục, và chính quyền Cambodia cần được tài trợ thêm nữa. Ông nói “Chúng tôi đã tịch thu và tiêu hủy nhiều vũ khí bất hợp pháp, duy trì hòa bình trật tự, và đoàn kết dưới sự giúp đỡ của đức Vua Sihanouk”.
Trong năm qua, kinh tế Cambodia tăng trưởng trên 4%, và giảm tỉ lệ lạm phát khoảng 4%. Thủ Tướng Hun Sen cũng thỉnh cầu quốc tế đừng thúc ép vụ án Khmer Đỏ, vì cuộc truy tố quy mô sẽ đẩy đất nước Chùa Tháp lùi vào những ngày tháng đen tối đã qua.

ĐẢO FIJI VẪN CĂNG THẲNG, PHE ĐẢO CHÁNH KHÔNG NHƯỜNG
SUVA - Tình hình đảo quốc Fiji tiếp tục căng thẳng vì lãnh tụ nổi loạn George Speight không chấp nhận kế hoạch do Thượng Hội Đồng Nhân Sĩ đề nghị, và 1 nhóm 15 binh sĩ của chính phủ biểu dương sự ủng hộ đối với nhóm đảo chánh.
Ông Speight đã thả bộ xa khỏi tòa nhà Quốc Hội khoảng 50 mét để bắt tay nhóm binh sĩ kể trên, trong khi một nhóm thứ nhì dọn đường cho 1 xe chở thực phẩm vào.
Đề nghị của Thượng Hội Đồng là sẽ sửa đổi Hiến Pháp để chỉ người sắc tộc Fiji được giữ chức Thủ Tướng, nhưng thủ lãnh Speight không nhận giao quyền cho 1 chính phủ lâm thời do TT Mara điều khiển, trong một thời gian không rõ ràng. Ông Speight đòi TT Mara cũng phải từ chức trước khi Thủ Tướng Chaudhry và các con tin được trả tự do.

LỄ RA TRƯỜNG CHO TIỂU THƯ
Barbara Pierce Bush, một trong 2 con gái song sinh của Thống Đốc George Bush, đã ra nhận bằng trung học hôm Thứ Năm khi thực tập lễ tốt nghiệp tại Trung Học Stephen F. Austin ở Austin, TX. Hai chị em 18 tuổi Barbara và Jenna nhận bằng trong khi bố mẹ ngồi với bố mẹ 400 HS tốt nghiệp khác.

PHI THUYỀN CON THOI SẮP VỀ LẠI
Sáng sớm Thứ 6, các phi hành gia của tàu con thoi Atlantis đã đóng kín cửa trạm không gian quốc tế, nay đã có đầy đủ điện năng lần đầu tiên kể từ 6 tháng, sau khi đã hoàn tất công tác quan trọng nhất trong chuyến bay, là thay thế 4 bình điện cho trạm quốc tế. 6 bình điện đã hoạt động tốt đẹp, tối Thứ 6, tàu Atlantis sẽ lên đường về địa cầu. Phần còn lại của trạm quốc tế sẽ được Nga đưa lên không gian trong Tháng 7, và đến Tháng 9, tàu con thoi Atlantis sẽ đưa 1 chuyến hàng tiếp tế khác lên tới vào Tháng 9.

BẮT GIAM 1 NGHI CAN VỤ CƯỚP WENDY’S
NEW YORK - Cảnh sát tiểu bang New York đang lùng kiếm các nghi can nổ súng đêm Thứ Tư gây thiệt mạng 5 người, và bị thương 2 người, đều là nhân viên của nhà hàng Wendy, cướp 2000 MK. Một nghi can, cựu công nhân nhà hàng Wendy, từng dự phần vào 1 vụ cướp tiệm ăn McDonald năm 99, đã bị bắt.
Nghi can thứ nhì còn tại đào, công ty Wendy đã treo giải thưởng 50ngàn MK cho ai cung cấp thông tin bắt hung thủ. Một nhân chứng phụ nữ đã nhận diện 1 nghi can trong số ảnh cảnh sát đưa ra, cũng là 1 công nhân cũ của tiệm Wendy. Một nhân chứng khác cho biết kẻ cướp bắn nhân viên nhà hàng như kiểu thanh toán.

CẶP SINH ĐÔI NHỎ NHẤT THẾ GIỚI
SEOUL - Cặp hài nhi song sinh nhỏ nhất thế giới ra đời tại Nam Hàn Tháng 3 vừa qua vẫn sống sót, trong số này bé Ji-won chỉ cân nặng 468 gram, bé Hye-won cân nặng 1000 gram, đã được xuất viện trước đây 3 tuần. Sản phụ Kang Kwon Soon, 38 tuổi, cho biết bà rất lo cho tương lai của bé Di-won. Bác sĩ Pi Soo Young cho biết bé Ji-won hiện bú sữa đều đặn, thể trọng đã lên tới 1250 gram, tình trạng sức khỏe ổn định, có thể xuất viện trong vài tuần. Bà Kang và chồng không nghĩ rằng 2 hài nhi có thể sống sót.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.