Hôm nay,  

Liên Âu: Họp Về Di Dân, Yêu Cầu Thổ Nhĩ Kỳ Cho Tuần Tra Hải Phận

16/10/201500:00:00(Xem: 1555)

BRUSSELS - Các nhà lãnh đạo Liên Âu họp tại Brussels để thảo luận các biện pháp làm giảm khủng hoảng di trú, với Thổ Nhĩ Kỳ là trọng tâm – gần 600,000 di dân đến châu Âu trong hơn 9 tháng qua, và Thổ Nhĩ Kỳ tiếp nhận gần 2 triệu người, đa số là dân chiến nạn Syria.

Trước hội nghị, Thủ Tướng Angela Merkel lưu ý về nhu cầu phối hợp để giải quyết khủng hoảng, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ đóng 1 vai trò then chốt. Bà tuyên bố tại QH Đức sáng Thứ Năm “Đa số dân tị nạn chiến tranh đến Châu Âu qua ngả Thổ Nhĩ Kỳ”.

Đa số các nhà lãnh đạo châu Âu tin rằng nỗ lực kiểm soát khủng hoảng di dân không thành công nếu không phối hợp chặt chẽ hơn với Thổ Nhĩ Kỳ – nhưng, chính quyền Ankara muốn đuợc đền bù bằng nhiều thứ, như tài trợ, nới lỏng visa, và tiến bộ trong thủ tục cho Thổ Nhĩ Kỳ gia nhập Liên Âu.

Trên 400,000 người vuợt biển Aegean tính từ đầu năm, với hàng trăm người chết đuối giữa đuờng. 1 ý kiến đuợc nêu ra tại Đức là về tăng cường hoạt động tuần tiễu hỗn hợp của Thổ Nhĩ Kỳ và Hy Lạp – nhưng, chính quyền Athens đã trả lời “No”.

Chủ quyền là 1 vấn đề – thông điệp của Athens làm rõ: các đảo tại Biển Aegean là của Hy Lạp, và không ai khác duyên phòng Hy Lạp tuần tra trong vùng. Hơn nữa, tình hình chia cắt Cyprus giữa 2 cộng đồng Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ là 1 yếu tố ảnh hưởng. Hy Lạp muốn Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát vùng duyên hải của họ, ngăn chận di dân vuợt biển. Athens tin rằng Liên Âu nên giúp Ankara bằng tài trợ nhân đạo để dựng thêm trại tị nạn và tăng tiến điều kiện tạm trú tại Thổ Nhĩ Kỳ.

28 thành viên Liên Âu mong mỏi Thổ Nhĩ Kỳ ký kết 1 kế hoạch hành động phối hợp gồm: tăng tài trợ và yểm trợ về thủ tục để giúp Thổ Nhĩ Kỳ giải quyết làn sóng di dân, yêu cầu Ankara cho duyên phòng Liên Âu tham gia tuần tiễu hải phận Thổ Nhĩ Kỳ, chống tệ nạn buôn người …

Thổ Nhĩ Kỳ đã vận động 1 vùng an toàn cho dân tị nạn tại miền bắc Syria mà Damascus và đồng minh là Moscow phản đối.

Tin Reuters sáng Thứ Năm cho biết các nhà thương thuyết của Liên Âu ghi nhận tiến bộ trong đàm phán với Ankara. Chủ tịch Jean-Claude Juncker của ủy hội Liên Âu mô tả tiến bộ là đúng hướng – ông xác nhận phó chủ tịch Frans Timmermans gọi điện thoại báo cáo triển vọng thành công sau các đàm phán gần hết đêm Thứ Tư.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.