Hôm nay,  

Sẽ Biển Lửa Trung Aù Nếu Nga Đánh A Phú Hãn

27/05/200000:00:00(Xem: 4925)
MOSCOW (Reuters) - Một tướng lãnh cao cấp của Nga hôm thứ sáu 26-5 nói Moscow sẽ gập hiểm họa châm ngòi cho bạo động ở phần đất Trung Á trước đây là lãnh thổ của Liên Sô nếu tiến hành tấn công các căn cứ của chế độ Taleban ở A Phú Hãn (Afghanistan).
Đại tướng Konstantin Totsky, Tư lệnh Biên phòng Nga, nói Moscow có quyền mở các cuộc tấn công như vậy, nhưng cảnh cáo cái giá phải trả là gây bất ổn cho hai nước Uzbekistan và Tajikistan.
Trước đây Moscow đã cam kết bảo vệ hai nước cựu Cộng hòa Sô viết giáp ranh A Phú Hãn. Sở dĩ bây giờ có vấn đề tấn công A Phú Hãn vì quân phiến loạn Chechnya ở Nga được huấn luyện quân sự ở những căn cứ của chính quyền Taleban, một chế độ Hồi giáo bảo thủ cực đoan ở A Phú Hãn.
Nga đã tuyên bố sẽ mở các cuộc tấn công vào những căn cứ đó nếu chính quyền Taleban không chấm dứt viện trợ quân sự cho quân phiến loạn.

Totsky nói: “Tôi thật không thích Taleban có hành động nào thêm để gây ra những cuộc tấn công dằn mặt như vậy. Và tôi cũng tin chắc rằng các cuộc tấn công đó sẽ làm trầm trọng thêm tình hình biên giới của hai nước Tajikistan và Uzbekistan”.
Phát ngôn nhân của Kremlin chuyên về vụ Chechnya Sergei Yastrzhembsky cũng đồng ý với mối quan tâm của Totsky và cho biết Moscow loại bỏ mọi khả năng lâm vào một cuộc chiến nghiêm trọng với A Phú Hãn.
Thông tấn Interfax của Nga thuật lại lời tuyên bố của ông này nói: “Mở lại cuộc chiến A Phú Hãn như thời xưa quân đội Sô viết đã làm là một điều không thể có”.
Năm 1989 Hồng quân Liên Sô đã phải triệt thoái một cách nhục nhã sau 10 năm đánh nhau với du kích quân chiến đấu chống chính quyền A Phú Hãn thời đó do Liên Sô yểm trợ.
Thứ hai trước, Yastrzhembsky tố cáo chế độ Taleban dung dưỡng quân phiến loạn Chechnya. Mấy tháng trước đây Taleban đã làm Moscow nổi giận khi chính thức tuyên bố công nhận Chechnya là một nước độc lập.
Chế độ Taleban đã cảnh cáo Moscow sẽ coi hai nước Tajikistan và Uzbekistan chịu trách nhiệm nếu Nga đánh A Phú Hãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.