Hôm nay,  

Putin Nói Thật: Vào Syria Để Cứu Assad

13/10/201500:00:00(Xem: 2137)

MOSCOW - TT Putin tuyên bố qua làn sóng của đài truyền hình nhà nước: hoạt động quân sự của Nga tại Syria là nhắm tái lập ổn định chính quyền hợp thức tại Syria, tạo điều kiện tìm kiếm thỏa hiệp chính trị.

Ủy viên đối ngoại Liên Âu Federia Mogherini tuyên bố hôm Thứ Hai: vai trò của Nga tại Syria là “thay đổi cuộc chơi” gồm 1 số yếu tố đáng quan ngại – các ngoại trưởng của Liên Âu đang họp tại bản doanh Brussels để thảo luận hồ sơ Syria.

Các ngoại trưởng lưu ý: chỉ nên không tập các mục tiêu ISIS và các nhóm khủng bố khác. 2 chính phủ Hoa Kỳ và Anh đã tố cáo chiến đấu cơ Nga oanh kích cả các nhóm nổi dậy ôn hoà Syria – TT Putin chối cãi.

Bà Mogherini nhấn mạnh: các can thiệp chống ISIS phải rõ ràng chống lại ISIS và các nhóm khủng bố khác, như định nghĩa của LHQ – bà tỏ ý đặc biệt quan ngại về các vụ xâm phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ của phi cơ Nga.

Quân chính phủ Syria đang tiến đánh quân nổi dậy với hỏa lực yểm trợ của chiến đấu cơ Nga – tin từ các phe đối đầu cho hay quân chính phủ đang thắng thế từ Latakia đến Hama và Idlib.

Chiến trường chính lúc này bám sát xa lộ nối liền thủ đô Damascus và các tỉnh, gồm Aleppo – quân chính phủ và đồng minh đang nỗ lực cô lập quân nổi dậy tại Idlib.


Ông Putin tuyên bố hôm chủ nhật: nếu Nga không can thiệp, khủng bố có thể tràn ngập Syria – ông nói: chính quyền Assad bị vây, loạn quân đã áp sát vùng ven đô. Liên Minh chống ISIS do Hoa Kỳ dẫn đầu khẳng định không hợp tác với Nga và 5, 6 nước mô tả nỗ lực hậu thuẫn lãnh tụ Assad của Điện Kremlin là sai lầm.

Phóng viên nhận xét: gần 2 tuần sau ngày phóng chiến đấu cơ tham chiến tại Syria, TT Putin nỗ lực vận động các thế lực chống đối tại Trung Đông – hôm chủ nhật, ông Putin hội đàm với bộ trưởng quốc phòng Saudi Arabia tại thành phố duyên hải Sochi – qua Thứ Hai, ngoại trưởng Lavrov loan báo: các thảo luận, gồm trao đổi với Hoa Kỳ, đạt tiến bộ, tuy các phe không đồng thuận.

Trong khi đó, nguồn tin Saudi xác nhận bộ trưởng quốc phòng cũng là thế tử và người hoạch định chính sách đối ngoại của vương quốc đã cảnh báo TT Nga: can thiệp của Nga làm leo thang xung đột tại Syria và khiêu khích Hồi Giáo cực đoan khắp thế giới – viên chức Saudi ẩn danh khẳng định không chấp nhận Assad trong tiến trình chuyển tiếp.

Tại Brussels, hội nghị bộ trưởng quốc phòng Liên Âu hô hào Moscow túc khắc ngưng không tập quân nổi dậy ôn hoà tại Syria.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.