Hôm nay,  

Thủ Tướng Pháp Đến Saudi, Ký Thỏa Ước Bán Vũ Khí

13/10/201500:00:00(Xem: 1706)

RIYADH - Thủ Tướng Pháp đến thủ đô vương quốc Saudi Arabia trong chặng thứ 3 của chuyến đi Trung Đông, hy vọng đạt thỏa thuận quan trọng bán 1 số chiến cụ cho vương quốc mặc dù thành tích nhân quyền của Riyadh bị nghi ngờ – Thủ Tướng Manuel Valls đến dự khai mạc của “diễn đàn cơ hội kinh doanh Saudi-Pháp” với khoảng 200 đại diện của doanh nghiệp Pháp muốn ký hợp đồng mua bán với vương quốc giàu tàu nguyên dầu.

Trong phái đoàn này cũng có mặt bộ trưởng quốc phòng Jean-Yves Le Drian. Trong buổi gặp gỡ Vua Salman, Thủ Tướng Valls định yêu cầu khoan hồng 1 phạm nhân vị thành niên bị kết án tử hình vì tham gia biểu tình chống chính phủ. Phát ngôn viên chi nhánh Pháp của Amnesty International tố cáo

Saudi dùng bom chùm tấn công mục tiêu dân sự trong chiến dịch không tập chống Houthi tại lân bang Yemen – phát ngôn viên lưu ý: điều 6 của luật quốc tế về mua bán vũ khí cấm bán các loại có thể dùng để vi phạm luật quốc tế.

Nhưng, với tỉ lệ thất nghiệp cao và sức tăng trưởng yếu, nguồn thu xuất cảng vũ khí đuợc hoan nghênh như là sức đẩy kinh tế hữu ích với nước Pháp.

Hôm Thứ Bảy, Thủ Tướng Valls đã ký với Ai Cập thỏa thuận bán 2 mẫu hạm trực thăng Mistral.

Saudi cũng muốn mua mẫu hạm Mistral, và đang định đặt mua 4 chiến hạm đa năng là kết quả hợp tác giữa Pháp và Italy.

Trong năm qua, Saudi qua mặt Ấn Độ để trở thành nhà nhập cảng vũ khí lớn nhất thế giới, chi 6.5% tỉ MK, tăng 54%, theo ước luợng của IHS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.