Hôm nay,  

Ủy Hội Hoà Lan: Chuyến Bay MH 17 Bị Phi Đạn Nga Bắn Hạ

13/10/201500:00:00(Xem: 1877)

COPENHAGEN - Kết quả điều tra của ủy hội an toàn Hoà Lan cho hay chuyến bay chở khách của Malaysia rơi ở miền đông Ukraine giữa Tháng 7-2014 bị bắn trúng phi đạn Buk do Nga chế tạo, nhưng không nói ai chịu trách nhiệm về thảm kịch gây thiệt mạng 298 người.

Tin Reuters cho hay giám đốc Tjibbe Joustra của ủy hội an toàn định trình bày các khám phá của đoàn điều tra với các gia đình của nạn nhân trước, và với nhà báo sau, tại 1 căn cứ quân sự tại Gilzed-Rijen, nơi phi cơ bị bắn rơi đuợc tái tạo bằng các mảnh thu nhặt đuợc từ miền đông Ukraine.

Theo quy định quốc tế về điều tra tai nạn phi cơ, ủy hội không có quyền quy trách nhiệm ai.

Báo cáo sơ khởi của đoàn điều tra công bố hồi Tháng 9-2014 ghi rằng phi cơ Malaysia bị hạ bằng vật có năng luợng cao từ bên ngoài. Trong khi đó, cuộc điều tra hình sự quốc tế riêng biệt do Hoà Lan dẫn đầu vẫn tiếp tục với tuyên bố của công tố viên Fred Westerbeke khẳng định không ngơi nghỉ cho tới khi đưa thủ phạm ra toà. Moscow đã dùng quyền phủ quyết tại HĐ Bảo An để bác bỏ đề nghị thiết lập cơ chế quốc tế phụ trách vụ này – công tố viên Hoà Lan đang tìm kế khác.

Thủ Tướng Mark Rutte của Hoà Lan định tổ chưc họp báo trong ngày Thứ Ba trong khi nhà sản xuất phi đạn Buk cũng tổ chức họp báo, có thể với mục đich phản bác các thẩm định của ủy hội an toàn Hoà Lan.

Đa số hành khách trên chuyến bay MH 17 là công dân Hoà Lan.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.