Hôm nay,  

Trùm An Ninh Mạng Của Nga Chối Không Giúp Gián Điệp

08/10/201500:00:00(Xem: 2014)

MONACO - Phóng viên Pháp tự hỏi: có thể nào tin trùm an ninh mạng của Nga, ông Eugene Kaspersky? Chuyên gia an ninh Ben Marzouk của Canada dự tiệc do chủ nhân của Kaspersky Lab khoản đãi ở Monaco mô tả ông Kaspersky là “hiền lành như cừu non”, là hình ảnh có thể xoá bỏ huyền thoại.

Thực tế là ông là nhân vật vừa nổi tiếng vừa đáng sợ trong giới chuyên môn về an ninh mạng. Đuợc biết tiếng là người rất thông minh, học trường mật mã nhận tài trợ của KGB lúc 16 tuổi, Kaspersky tạo ra nhu liệu chống virus để bảo vệ máy điện toán của mình lúc 24 tuổi. 8 năm sau, ông Kaspersky thành lập Kaspersky Lab, nay là 1 trong các nhà sản xuất nhu liệu chống virus lớn nhất thế giới với 460 triệu người xử dụng và doanh thu 711 triệu euro/năm.

Công ty của ông gây ấn tượng với giới phê bình khi tiết lộ các mối đe dọa mạng như Equation Group, là nhóm tin tặc tinh vi có thể đã tạo ra virus gọi là Stuxnet. Hiện nay, ông ta dành nhiều thì giờ để thuyết phục các chính phủ, công ty và cá nhân tin cậy các nhu liệu và bản thân ông.

Thông tấn Reuters loan báo: có bằng chứng Kaspersky Lab cố tình tạo ra virus giả năm 2009 để lừa các đối thủ xoá bỏ hồ sơ quan trọng trong máy tính cá nhân của khách hàng, theo lệnh gián tiếp từ TT Putin. Nhưng, tố giác của Reuters không thuyết phục mọi người tin theo và ông Kaspewrsky lên án là “lố bịch”.

Ngoài ra, thông tấn tài chính Bloomberg tố cáo viên chức Kaspersky Lab giao hồ sơ dữ liệu cho cơ quan an ninh liên bang Nga (FSB) là hậu thuẫn của KGB, giúp FSB do thám. Ông trùm Kaspersky cả quyết chính quyền Moscow không chi phối – ông lập luận “Giá trị của chúng tôi là bộ óc, có thể ngao du đây đó”. Nhưng, doanh nghiệp làm việc với chính quyền không là điều mới hay ngoại lệ.

Nhà báo Pháp Yves Grandmontagne chuyên theo dõi tin tức về mạng từ 20 năm nói: khó tin các chính quyền có thể cưỡng lại nhu cầu lấy dữ liệu từ khắp thế giới, và các chính quyền thường do thám lẫn nhau.

Theo phó giám đốc an ninh mạng của chính phủ Pháp là đô đốc Dominique Riban, với kỹ nghệ quan trọng, tin cậy đuợc thiết lập theo thời gian, nhưng trong việc quốc phòng và an ninh, không nên tin cậy công ty an ninh ngoại quốc – ông Riban nói rõ: Pháp không có bạn trong thế giới an ninh mạng, chúng tôi có kẻ thù và đồng minh.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.