Hôm nay,  

Đông Âu, FBI: Phá 4 Âm Mưu Mua Phóng Xạ Nguyên Tử Cho ISIS

08/10/201500:00:00(Xem: 2213)

CHISINAU, Moldova - Trong 5 năm qua, hoạt động phối hợp của chính quyền Đông Âu và FBI đã phá hỏng 4 âm mưu của băng đảng tội ác có liên lạc với FSB (hậu thân của tình báo Nga KGB) tìm cách bán nguyên vật liệu phóng xạ cho các nhóm vũ trang Hồi Giáo tại Trung Đông.

Thông tấn AP nhận đuợc tin về vụ mới nhất xẩy ra hồi Tháng 2, khi 1 tay buôn lậu đề nghị bán 1 khối luợng lớn cesium phát phóng xạ đủ gây uế nhiễm 5, 6 dãy phố, và cụ thể tìm kiếm khách hàng từ ISIS.

Các nhà điều tra xác nhận: các nhóm tội ác có liên lạc với FSB của Nga là lực luợng mua bán chợ đen vật liệu phóng xạ tại Moldova, 1 nước Đông Âu nhỏ bé trước đây lệ thuộc hệ thống Liên Xô đã sụp đổ. Nhưng, các trùm trốn thoát và những người bị bắt ở tù không lâu, đã trở lại hoạt động.

Giới thông thạo cho hay: sự ngưng trệ hợp tác giữa Nga và phương tây vì khủng hoảng Ukraine có nghĩa là khó khăn hơn để biết kẻ xấu có tìm kiếm nguyên vật liệu phóng xạ tại Nga để đem ra bán tại thị trường đen.


Ông Constantin Malic là viên chức cảnh sát Moldovia dự phần trong cả 4 vụ nói “Chúng ta có thể trông đợi nhiều vụ tương tự, nhất là khi bọn buôn lậu thấy có thể kiếm nhiều tiên mà không bị bắt, không bị tù”.

Phóng viên AP nhận xét: nhà chức trách thương luợng, gián tiếp tạo cơ hội cho nghi can chính trốn, có nghĩa là thị trường vật liệu nguyên tử tại vùng Balkan không thể kiểm soát.

Nhà điều tra Malic của cảnh sát cảm thấy hãi sợ trước khi đóng vai người mua đến mức phải uống vài ngụm vodka để trấn tĩnh – tiếp xúc giữa 2 bên mua bán ở Moldova thường đuợc sắp xếp tại 1 câu lạc bộ khiêu vũ của giới thượng lưu. Các trò chuyện đuợc ghi âm lén nhiều lần cho thấy mục tiêu tấn công là Hoa Kỳ.

Viên chức điều tra bắt những tay trung gian trong trao đổi tiền và mẫu hàng – trùm buôn lậu, gồm 1 đại tá, trốn thoát.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.