Hôm nay,  

3 BS Tìm Thuốc Chống Ký Sinh Trùng Được Tặng Giải Nobel

06/10/201500:02:00(Xem: 2418)

STOCKHOLM - Khám phá của 3 khoa học gia Nhật, Hoa, Ireland dẫn tới khả năng phát triển thuốc chữa các bệnh do ký sinh trùng gây ra, như bệnh sốt rét, bệnh elephantiasis, đưọc trao tặng giải Nobel y-học 2015, theo loan báo của ủy ban Nobel tại Viện Karolinska của Thụy Điển.

Nhà nghiên cứu William Campbell của Ireland, Satoshi Omura của Nhật chiếm 50% giải hiện kim về công khám phá duợc chất avermactin đã chữa hàng trăm triệu người bị bệnh loà và bệnh về chất lỏng trong cơ thể người, tên chuyên môn là elephantasis.

Nửa kia của giải đuợc giao cho nhà nghiên cứu Tu Youyou, có công khám phá dược chất artemisinin chống lại bệnh sốt rét.

Bà Tu là phụ nữ Trung Hoa đầu tiên đoạt giải Nobel y khoa. Khoảng 3.4 tỉ ngườ, đa số tại các nước nghèo, bị đe dọa lây 3 chứng bệnh do ký sinh trùng gây ra.

Ủy ban Nobel cho hay: các công trình về tăng tiến sức khỏe con người sẽ đưa tới các kết quả không thể đo luờng.

Khoa học gia Omura 80 tuổi lưu ý rằng công lao thực phải kể ra là thuốc kháng sinh làm từ nấm Streptomyces chứng tỏ vô cùng công hiệu về diệt ký sinh trùng.

Khoa học gia Campbell 85 tuổi sinh sống tại Massachusetts đuợc báo tin giữa đêm khẳng định các thuốc mới là công lao tập thể, không của riêng ông.

Ông Omura là giáo sư tại trường đại học Kitasato trong khi ông Campbell là thành viên trong đoàn nghiên cứu của trường đại học Drew (Madison, New Jersey).

Bà Tu, 84 tuổi, làm việc tại Viện Y Duợc Truyền Thống từ 1965, tìm kiếm thuốc theo cac tài liệu về duợc thảo để lại từ 350 năm trước tây lịch.

Bản tin RFI có ghi teh6m về Bà Tu:

“Khôi nguyên thứ ba là bác sĩ Đồ U U (Tu You You) người Trung Quốc. Năm nay 85 tuổi, công trình nghiên cứu của nữ bác sĩ họ Đồ, phối hợp các toa thuốc cổ truyền với tân dược chống bệnh sốt rét đã nổi tiếng từ lâu. Hoạt chất trích từ cây Ngải hương (Artemia annua) và cây Khổ ngải (Artemisa absinthium) được xem là thuốc thật hiệu nghiệm trừ bệnh sốt rét có tên khoa học Artemisinine.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.