Hôm nay,  

Năm 2050: Dân Số Hơn 60 Tuổi Sẽ Tăng Gấp 2, Nan Đề Y Tế

05/10/201500:00:00(Xem: 2388)

WASHINGTON – Trái đất đang từ màu xanh chuyển sang màu xám: Tiến bộ y khoa giúp nhân loại sống lâu hơn, và do vậy số người hơn 60 tuổi sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, tạo ra nhiều nan đề xã hội và chăm sóc y tế.

Đó là nhận xét từ Tổ Chức Y Tế Thế Giới WHO, nơi đưa ra bản phúc trình mới rằng sẽ có nhiều người thọ hơn, nhưng không nhất thiết đời sống của họ sẽ lành mạnh hơn.

Bác sĩ Margaret Chan, Tổng giám đốc WHO, nói rằng hiện nay hầu hết người dân, cho dù ở các nước nghèo, đều sống thọ hơn thế hệ cha ông của họ, “nhưng như thế không đủ, vì chúng ta cần bảo đảm những năm thặng dư trong đời đó phải có ý nghĩa, phải khỏe mạnh. Như thế mới tốt cho người già, tốt cho cả xã hội.”


Bản nghiên cứu WHO cho thấy trong khi nhân loại sống thọ hơn, nhiều người bị bệnh kinh niên, như ung thư, tim, tiểu đường và lãng trí – một phần bị ảnh hưởng vì thói quen sống kém lành mạnh.

Người dân ở Bắc Mỹ và Nam Mỹ hiện trong nhóm những người già nhất thế giới.

Năm 2006, có 50 triệu người già trong khu vực này và dự kiến tăng gấp đôi vào năm 2025 và tăng gấp đôi lần nữa vào năm 2050, khi một người ở Châu Mỹ hơn 60 tuổi.

Trong 5 thập niên qua, tuổi thọ khu vực (Châu Mỹ) tăng trung bình 20 năm. Do vậy, một người 60 tuổi bây giờ có thể trung bình sẽ sống tới năm 81 tuổi.

Hơn 80% dân sinh ở Châu Mỹ sẽ sống tới 60 tuổi, và 42% sẽ sống qua 80 tuổi.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.